Cha con cựu thủ tướng Hun Sen nói về dự án kênh đào Phù Nam

TVN

Ngày 11-4, phát biểu tại tỉnh Takeo, nơi kênh đào Funan Techo (Phù Nam Techo) dự kiến đi qua, Thủ tướng Campuchia Hun Manet đã bác bỏ lo ngại quanh việc xây kênh đào này.

“Kênh đào là một dự án lịch sử sẽ mang lại lợi ích cho người dân chúng tôi”, Hãng tin AFP dẫn lời ông Manet nói.

Các quan chức Campuchia nói rằng việc xây dựng kênh đào sẽ bắt đầu vào cuối năm nay với nguồn tiền từ Trung Quốc. Một tài liệu Campuchia trình lên Ủy hội sông Mekong vào tháng 8-2023 cho biết kênh Phù Nam Techo sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2028.

Dự kiến, kênh đào dài 180km, rộng 100m và sâu 5,4m này sẽ nối Phnom Penh với các cảng của Campuchia trên vịnh Thái Lan. Dự án này đi qua các tỉnh Kandal, Takeo, Kampot và Kep.

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Hun Sen, tức cha của thủ tướng hiện thời đã lên tiếng gay gắt liên quan đến những nhận định về khả năng nước này đang mở đường cho Trung Quốc tiếp cận quân sự thông qua căn cứ Ream và dự án kênh đào Phù Nam Techo.

Ông Hun Sen gọi những ý kiến cho rằng dự án kênh đào Phù Nam Techo có thể bị biến thành tuyến giao thông quân sự để hải quân Trung Quốc tiếp cận biên giới Việt Nam là “vu khống” và “bịa đặt”.

Ông Hun Sen tiếp tục khẳng định Campuchia và Việt Nam là hai quốc gia láng giềng tốt, hợp tác tốt trong mọi lĩnh vực.

Trong bài viết đăng trên trang Facebook chính thức hôm 9/4, ông Hun Sen nhấn mạnh việc có một căn cứ cho lực lượng quân sự của Trung Quốc đồn trú ngay trên lãnh thổ Campuchia là đi ngược lại với hiến pháp của quốc gia này.

Trước đó, trong bài viết trên Diplomat ngày 2/1/2024, tác giả Sothearak Sok, nhà nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á và giảng viên Đại học Hoàng gia Phnom Penh, Campuchia, nêu một bình luận cho rằng Trung Quốc có thể sử dụng kênh đào này để thúc đẩy tham vọng quân sự trong khu vực, tuy nhiên không nêu chi tiết cụ thể.

Campuchiakênh đào Phù Nammekongviệt nam
Comments (0)
Add Comment