Mì ramen Nhật Bản, món ăn đang chinh phục thế giới ẩm thực

TVN

Mì ramen là món ăn Nhật Bản, được nhiều người ưa thích. Tuy xuất hiện muộn màng so với Udon, Soba hay Somen nhưng với người Nhật ramen vẫn là món mì quốc hồn quốc túy của đất nước mặt trời mọc này.

Món mì nước đơn giản này được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc. Câu hỏi món ăn này được truyền từ Trung Quốc sang Nhật Bản như thế nào đến nay vẫn còn gây tranh cãi, nhưng có một giả thiết được đa số mọi người chấp nhận rằng vào năm 1910, một nhà hàng Trung Quốc tại Asakusa, Nhật Bản đã bắt đầu phục vụ món ăn gọi là ramen. Sợi mì làm từ bột mì kiểu Trung Quốc được phục vụ cùng nước dùng từ thịt hoặc cá nhanh chóng trở nên phổ biến.

Món này bao gồm phần sợi mì được làm từ lúa mì, nước dùng thường nấu từ xương heo, xương gà hoặc cá, đồng thời ăn kèm với các món như thịt heo xá xíu, rong biển sấy khô (nori), măng chua (menma) và hành lá.

Ở Tokyo, người ta quen thuộc với hình ảnh thực khách xếp hàng dài bên ngoài các nhà hàng, chờ đợi cả tiếng đồng hồ để thưởng thức món mì này và hiện món ăn này được yêu thích trên khắp thế giới, đặc biệt tại Mỹ. Theo báo cáo của NielsenIQ (công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới), doanh số bán lẻ của mì ramen ở Mỹ tăng 72% kể từ năm 2000. Trong 52 tuần kết thúc vào ngày 13/4 vừa qua, người Mỹ tiêu thu lượng mì ramen trị giá hơn 1,6 tỷ USD!

Sợi mì Ramen khá khác biệt so với các loaị mì khác, mì ramen được làm từ bột lúa mì, nước, muối và nước tro tàu. Hình thức sợi mì Ramen cũng khá phong phú nhưng về cơ bản, tất cả đều giống nhau về nguyên liệu và công thức.

Nước tro tàu là nguyên liệu không thể thiếu khi làm mì Ramen, đây là nguyên liệu giúp tăng độ dai dẻo và tạo nên hương vị cũng như màu vàng đặc trưng cho sợi mì.

Sợi mì chia làm ba kiểu: Mì tươi, mì khô, mì ăn liền (instant noodle).

Cũng như mì ăn liền, ramen cũng có thể đóng gói và dễ dàng chế biến tại nhà. Từ năm 1958, công ty thực phẩm Nissin Foods sản xuất phiên bản ramen ăn liền đầu tiên với hương vị gà, có tên là Chickin Ramen.

Ngoài ra, dịch vụ giao mì ramen đông lạnh tận nhà đã trở thành một ngành công nghiệp phát triển mạnh mẽ. Trang web Takumen.com với hơn nửa triệu người dùng đăng ký tại Nhật Bản là một ví dụ điển hình

Mì ramenmón ănnhật bảnthế giới ẩm thực
Comments (0)
Add Comment