Bọ rùa, loài côn trùng có ích và thú vị

TVN

Bọ rùa là loài côn trùng cánh cứng. Bọ rùa có các tên gọi khác như là bọ cánh cam, bọ hoàng hậu. Bọ rùa thường có màu sặc sỡ nổi bật là đỏ (vì thế mới gọi là coccineus), cam hoặc vàng với các đốm xẫm màu trên mặt lưng của cánh.
Bọ rùa có vẻ ngoài đặc trưng là hình bán cầu trông giống như một con rùa tý hon, có các đặc điểm của loài cánh cứng thuộc lớp sâu bọ .

Bọ rùa có kích thước khá nhỏ, thường chỉ dài từ 0,1 – 1cm. Bọ rùa đực có kích thước trung bình nhỏ hơn bọ cái.
Tùy vào loại bọ rùa mà số lượng trên chấm đen trên cánh chúng sẽ khác nhau, có loại chỉ 7 chấm và có loại lên đến 28 chấm đen trên cánh. Người ta cũng thường dùng cách đếm chấm đen trên cánh bọ rùa để phân biệt chúng.

1. Kiểm soát côn trùng tự nhiên

Bọ rùa là những kẻ săn mồi của rệp, rệp vảy, nhện đỏ và các loại gây hại trong vườn khác, khiến chúng có giá trị trong việc kiểm soát các loài côn trùng gây hại khác mà không cần đến thuốc trừ sâu hóa học.

2. Vòng đời

Bọ rùa trải qua quá trình chuyển hóa hoàn toàn, bắt đầu khi trứng đẻ trên cây gần đàn rệp hoặc các con mồi khác. Chúng nở thành ấu trùng, giống như cá sấu nhỏ và cũng ăn các loài sâu bọ gây hại. Sau vài lần lột xác, chúng hóa nhộng và nở thành bọ rùa trưởng thành.

3. Các biến thể màu sắc

Trong khi màu đỏ cổ điển với các đốm đen là màu được biết đến nhiều nhất của bọ rùa, tuy nhiên bọ rùa có thể có nhiều màu sắc và kiểu đốm khác nhau, bao gồm màu vàng, cam và thậm chí cả màu đen với các đốm đỏ.

4. Tuổi thọ cao

Bọ rùa trưởng thành có thể sống được vài tháng và trong suốt vòng đời của chúng, chúng có thể ăn hàng ngàn con rệp và các loài gây hại khác, góp phần đáng kể vào sức khỏe của khu vườn.

5. Ngủ đông

Bọ rùa thường tụ tập với số lượng lớn để trú đông ở các khu vực được bảo vệ như thảm lá, kẽ hở vỏ cây hoặc bên trong các tòa nhà. Việc cung cấp các địa điểm trú đông thích hợp cho bọ rùa có thể khuyến khích những loài côn trùng có ích này ở lại trong khu vườn của bạn.

6. Thu hút bọ rùa

Trồng một loạt các loại hoa, thảo dược và các loại cây khác có thể thu hút bọ rùa bằng cách cung cấp mật hoa và phấn hoa như một nguồn cung cấp thực phẩm bổ sung cho bọ rùa khi mật độ các loài sâu bọ gây hại ít.

7. Bảo tồn bọ rùa
Mặc dù bọ rùa có lợi nhưng quần thể của chúng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực do mất môi trường sống, sử dụng thuốc trừ sâu và biến đổi khí hậu. Tạo ra một môi trường vườn đa dạng sinh học và tránh thuốc trừ sâu hóa học có thể giúp bảo tồn những loài côn trùng hữu ích này.

8. Ý nghĩa văn hóa

Bọ rùa thường được xem là biểu tượng của sự may mắn và được trân trọng trong nhiều nền văn hóa trên thế giới. Trong một số truyền thống, người ta tin rằng có một con bọ rùa đậu trên người bạn là dấu hiệu của may mắn.
Bằng cách hiểu và thúc đẩy sự hiện diện của bọ rùa trong khu vườn của bạn, bạn có thể giúp duy trì sự cân bằng lành mạnh của côn trùng và côn trùng có lợi, đồng thời giảm thiểu nhu cầu sử dụng hóa chất có hại.

Chia sẻ bởi: Addicted to Gardening
(Trần Khoa dịch)

bọ rùađời sốngtìm hiểu
Comments (0)
Add Comment