Nữ hiệu trưởng đại học Harvard thông báo từ chức sau cáo buộc đạo văn và bài Do Thái

TVN

Hôm 02/01/2024, hiệu trưởng trường đại học Harvard, bà Claudine Gay đã thông báo từ chức sau những cáo buộc đạo văn và câu trả lời gây nhiều tranh cãi về tư tưởng bài Do thái trong môi trường đại học. 53 tuổi, nữ giảng viên môn Khoa học chính trị đã giữ chức hiệu trưởng trường Harvard từ tháng 7 năm ngoái, đánh dấu lần đầu tiên một người phụ nữ da màu giữ cương vị này sau gần 390 năm thành lập trường.

Bà Gay viết trong một bức thư gửi cộng đồng Harvard: “Dù lòng nặng trĩu nhưng với tình yêu sâu sắc dành cho Harvard, tôi viết thư để chia sẻ rằng tôi sẽ từ chức hiệu trưởng. Sau khi tham khảo ý kiến của các thành viên của tập đoàn, rõ ràng rằng việc tôi từ chức là vì lợi ích tốt nhất của Harvard để cộng đồng của chúng tôi có thể vượt qua thử thách đặc biệt này bằng cách tập trung vào tổ chức hơn là bất kỳ cá nhân nào”.

Gay không cho biết khi nào bà dự định chính thức từ chức nhưng bà mô tả quyết định này là “khó khăn không thể diễn tả bằng lời”.

Việc bà Gay từ chức diễn ra trong bối cảnh hỗn loạn tại một trong những trường đại học danh tiếng nhất nước Mỹ, đánh dấu sự kết thúc nhiệm kỳ của hiệu trưởng da màu đầu tiên và nhà lãnh đạo nữ thứ hai trong lịch sử gần 400 năm của Harvard. Cuộc tranh cãi xoay quanh việc Harvard thu hút các CEO, tỷ phú, các nhà tài trợ quyền lực và thậm chí cả lãnh đạo Quốc hội.

Bà Gay đã đưa ra quyết định từ chức hiệu trưởng Harvard vào cuối tuần trước, một người thân cận với Gay nói với CNN.

Các hiệu trưởng của Đại học Harvard và MIT đã thu hút sự chú ý chặt chẽ trong bối cảnh phẫn nộ về những phát biểu của họ trước Quốc hội về chủ nghĩa bài Do Thái trong khuôn viên trường. Bà Gay cũng lưu ý rằng “thật là đau khổ khi có sự nghi ngờ về những cam kết của tôi trong việc đối đầu với sự căm ghét và duy trì sự nghiêm khắc trong học thuật – hai giá trị nền tảng cho con người tôi – và thật đáng sợ khi phải chịu những cuộc tấn công cá nhân và các mối đe dọa do thù hận chủng tộc”.

Tập đoàn Harvard đã bảo vệ bà Gay và cho biết họ chấp nhận đơn từ chức của bà “với nỗi buồn”. Tập đoàn là cơ quan quản lý của trường đại học Harvard, cho biết bà đã thể hiện “khả năng phục hồi đáng kể khi đối mặt với các cuộc tấn công cá nhân sâu sắc và kéo dài”.

bài Do TháigayHarvardhiệu trưởng
Comments (0)
Add Comment