Rằm tháng Chạp: Lặt lá mai, đón Tết

TVN

Mai vàng được xem là một trong những loại hoa biểu tượng của ngày Tết tại miền Nam. Đến đầu tháng chạp hàng năm là người ta đã bắt đầu thấy hoa mai vàng được vận chuyển rải rác đến các trung tâm lớn đông dân bày bán nhưng để có cây mai hay một chậu mai nở đẹp, đúng ba ngày rằm tháng chạp là bà con ở miền nam lại lặt lá mai. Lặt lá mai đã trở thành một phần không thể thiếu trong phong tục đón Tết của người Nam.

Cách lặt lá mai Tết

Lưu ý: Khi lặt lá mai Tết, bạn tuyệt đối không tuốt lá vì sẽ làm gãy, dập hoặc nát mầm hoa. Cách lặt lá mai Tết đúng cách như sau: Một tay nắm chắc cành mai, tay còn lại cầm từng lá mai giật ngược về phía sau để cuống lá đứt rời ra. Bạn phải lặt hết toàn bộ lá trên cây để tập trung chất dinh dưỡng cho hoa. Sau khi lặt lá, bạn dừng tưới nước một vài ngày rồi mới tưới nước trỏ lại như bình thường.

Để hoa mai nở đúng vào dịp Tết thì công việc bắt buộc cần làm là lặt lá mai chứ không phải là tuốt là mai như nhiều người vẫn thường gọi, bởi nếu tuốt không khéo léo, bạn có thể tuốt luôn cả phần nụ hoa nằm ở kẽ lá. Bên cạnh đó, không phải lúc nào lặt lá mai Tết cũng được mà bạn phải canh đúng thời điểm để cây mai có thể tập trung được nhiều chất dinh dưỡng giúp nụ cây phát triển.

Như vậy, nếu thời tiết trong những ngày cuối năm ấm áp, mà vỏ lụa của hoa bung ra đúng ngày 23 tháng Chạp, thì có hy vọng đúng đêm Giao thừa hoa mai đã bắt đầu nở lác đác. Để hoa nở đúng dịp Tết, người trồng mai phải tính toán kỹ việc lặt lá mai, về thời tiết, kích cỡ nụ hoa. Dưới đây là cách chăm sóc hoa mai ngày Tết cho ra hoa đúng thời gian.

Tính toán về thời tiết khi lặt lá mai

Thường thì với hoa mai vàng năm cánh, người ta sẽ lặt lá mai vào rằm tháng Chạp. Nếu tháng Chạp năm đó trời nắng nóng và có gió mạnh thì hoa mai sẽ bung nở sớm hơn nên bạn sẽ cần lạt lá mai muộn hơn, có thể là vào khoảng 17-20 tháng Chạp.

Ngược lại, nếu tháng Chạp năm đó trời mưa nhiều và mùa mưa kết thúc muộn thì bạn sẽ cần lặt lá mai sớm hơn để kích thích nụ mai bung vỏ, thường sẽ vào trước ngày rằm, khoảng 10-14.

Để xác định ngày lặt lá mai thật chuẩn thì cách tốt nhất là quan sát nụ hoa xuất hiện trên cây. Từ ngày 10 tháng Chạp, bạn nên quan sát nụ mai xem kích thước lớn nhỏ ra sao, kết hợp với điều kiện thời tiết như đã trình bày bên trên để có thể tính toán ngày lặt lá mai sao cho đúng thời điểm. Việc tính toán cần căn chuẩn ngày sao cho đúng đến ngày “Đưa ông Táo về trời” (ngày 23 tháng Chạp) thì hoa cái bung vỏ lụa là được.

 

lặt lá maimai vàngtếtthánh chạp
Comments (0)
Add Comment