Lãnh đạo Việt Nam- Malaysia gặp nhau bàn về đánh bắt trái phép và Biển Đông

TVN

Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Anwar Ibrahim vừa có cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC ở Mỹ và nhất trí tăng cường hợp tác để giải quyết vấn đề đánh bắt trái phép ở vùng biển Malaysia, truyền thông Malaysia đưa tin hôm 17/11.

“(Malaysia) mong muốn Việt Nam tiếp tục cam kết và hợp tác trong việc chống đánh bắt trái phép ở vùng biển Malaysia (với hơn 1.000 tàu và 10.000 thuyền viên kể từ năm 2006)”, The Borneo Post dẫn lời ông Anwar cho biết sau cuộc gặp song phương với Chủ tịch nước Việt Nam tại San Francisco, Mỹ.

Theo lời Thủ tướng Malaysia, hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về vấn đề Biển Đông và nhất trí tuân thủ đầy đủ Tuyên bố ứng xử ở Biển Đông (DOC) cũng như kêu gọi hoàn thành Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Về phía Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị Malaysia tạo điều kiện cho Việt Nam vận động Ủy ban châu Âu (EC) gỡ thẻ vàng đối với ngành thủy sản Việt Nam. Ông cũng đề nghị hai nước tiếp tục phối hợp hiệu quả trong việc hồi hương ngư dân Việt Nam, báo Nhân Dân cho biết thêm.

Hai lãnh đạo cũng khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như Liên Hiệp Quốc và APEC, duy trì đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN và góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển.

Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về các biện pháp nhằm tăng cường thương mại song phương.

Hà Nội hiện là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Malaysia trên toàn cầu và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của nước này trong khối ASEAN, sau Singapore, Indonesia và Thái Lan.

Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại song phương tăng 16,4% lên 19,44 tỷ USD so với năm 2021.

Về đầu tư, Malaysia là nhà đầu tư lớn thứ 10 của Việt Nam sau Singapore và Thái Lan.

Kết thúc cuộc gặp, Thủ tướng Anwar đã gửi lời mời Chủ tịch nước Võ Văn Thường thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Malaysia vào năm tới.

Theo VOA

biển đôngđánh bắt trái phépLãnh đạo Việt Nammalaysia
Comments (0)
Add Comment