Việt Nam duyệt binh ở Trường Sa trong ngày đầu năm mới Giáp Thìn

TVN

Việt Nam vừa tổ chức lễ duyệt binh ở quần đảo Trường Sa, thuộc Biển Đông, vào ngày đầu năm mới với mục tiêu “biểu dương lực lượng” và “thể hiện sự đoàn kết, ý chí quyết tâm giữ gìn lãnh thổ”, truyền thông Việt Nam đưa tin hôm 11/2.

“Chào cờ năm mới diễn ra đúng mùng 1 Tết và bao gồm có đọc thư chúc Tết của Chủ tịch nước, duyệt đội ngũ”, VOV dẫn lời Trung tá Đào Xuân Nam, Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây, cho biết.

Những hình ảnh được TTXVN đăng lên cho thấy ngoài lực lượng quân sự đóng quân ở Trường Sa, còn có một nhà sư, một số người dân, trong đó có một vài phụ nữ mặc áo dài truyền thống, tham gia lễ duyệt binh.

Cùng với Hoàng Sa, Trường Sa là quần đảo Việt Nam tuyên bố chủ quyền trong khi các quốc gia khác là Trung Quốc, Đài Loan, Brunei, Philippines và Malaysia cũng tuyên bố chủ quyền chồng lấn trong khu vực này. Tuy nhiên, Việt Nam gặp nhiều căng thẳng và xung đột nhất với Trung Quốc liên quan đến tranh chấp Biển Đông.

Mới đây, hôm 20/1, sau khi đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam nhắc lại “cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa” nhân sự kiện 50 năm Trung Quốc xâm lược quần đảo Hoàng Sa năm 1974, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lập tức bác bỏ chủ quyền của Việt Nam và tái khẳng định yêu sách chủ quyền của mình đối với hai quần đảo trên là “hoàn toàn được lịch sử và luật pháp chứng minh” và sẽ “tiếp tục thực thi quyền tài phán chủ quyền đối với chúng”.

Theo các chuyên gia quốc tế, để chống lại hành vi quyết đoán của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp, Việt Nam trong những năm qua đã âm thầm gia tăng nạo vét và bồi đắp các đảo ở quần đảo Trường Sa.

Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại Washington vào tháng 11/2023 cho biết trong một báo cáo rằng Việt Nam tiếp tục bồi đắp các đảo thuộc quần đảo Trường Sa gần đây, bắt đầu vào năm 2021, và đáng chú ý nhất tại bãi ngầm Barque Canada, mà Việt Nam gọi là Bãi Thuyền Chài hay Đảo Thuyền Chài. Báo cáo cho hay Việt Nam đã mở rộng diện tích mặt bằng thêm 0,84 km² (210 mẫu Anh) trong năm qua.

Quần đảo Trường Sa là tiền đồn lớn nhất và cũng là trung tâm hành chính của Việt Nam trong khu vực tranh chấp Biển Đông.

Theo VOA

duyệt binhgiáp thìntrường saviệt nam
Comments (0)
Add Comment