Chiến tranh Nga-Ukraine: Tên lửa tầm xa 300 km đã đến Ukraine từ tháng 3

TVN

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết tên lửa tầm xa ATACMS có khả năng tấn công các mục tiêu cách xa 300km đã đến Ukraine từ tháng 3 theo chỉ đạo của tổng thống, trước khi gói an ninh của Mỹ được Quốc hội thông qua hôm thứ Tư vừa qua. Vedant Patel, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, giải thích rằng số vũ khí này là một phần của gói viện trợ tháng 3 dành cho Ukraine – không phải gói vừa được Quốc hội phê duyệt và được Joe Biden ký. “Chúng tôi không công bố điều này ngay từ đầu nhằm duy trì an ninh hoạt động cho Ukraine theo yêu cầu của họ.”

Ukraine đã bắt đầu sử dụng ATACMS tầm xa, tấn công một sân bay quân sự của Nga ở Crimea vào tuần trước và các lực lượng Nga ở một khu vực bị chiếm đóng khác trong những ngày gần đây , hai quan chức Mỹ nói với hãng tin AP với điều kiện giấu tên. Một trong số họ cho biết chính quyền Biden trước đây đã cảnh báo Nga rằng nếu nước này sử dụng tên lửa đạn đạo tầm xa ở Ukraine, Washington sẽ cung cấp khả năng tương tự cho người Ukraine.

Riêng biệt, Đô đốc Christopher Grady, phó chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, nói với hãng tin AP rằng vũ khí tầm xa sẽ giúp Ukraine loại bỏ hậu cần và tập trung quân của Nga ở phía sau tiền tuyến. Ông giải thích rằng quyết định cung cấp chúng đã được cân nhắc kỹ lưỡng và lâu dài như thế nào. “Tôi nghĩ đã đến lúc và ông chủ [Biden] đã đưa ra quyết định rằng đây là thời điểm thích hợp để cung cấp những thứ này dựa trên tình hình cuộc chiến hiện tại.”

Ngoại trưởng Ukraine ca ngợi các chính trị gia Mỹ vì đã phê duyệt gói viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ USD bị trì hoãn từ lâu cho Ukraine, nhưng cho biết các đồng minh phương Tây cần thừa nhận rằng “kỷ nguyên hòa bình ở châu Âu đã kết thúc” và Kyiv chắc chắn sẽ cần thêm trợ giúp để chống lại.

Giới chức và chỉ huy quân đội Ukraine từng nhiều lần kêu gọi Mỹ viện trợ phiên bản ATACMS  có tầm bắn 300 km để tập kích các mục tiêu của Nga nằm cách xa tiền tuyến. Biến thể này sử dụng đầu đạn chùm chứa 300 đạn con M74 và chỉ nặng bằng một phần ba so với đầu đạn của M39 Block I, đồng thời bổ sung hệ thống định vị vệ tinh để tăng độ chính xác.

Lầu Năm Góc ban đầu từ chối chuyển mẫu ATACMS tầm bắn 300 km do lo ngại Ukraine tập kích sâu vào lãnh thổ Nga, làm leo thang chiến sự và dẫn đến xung đột trực tiếp giữa Moskva và Washington, cũng như ảnh hưởng tới năng lực sẵn sàng chiến đấu của quân đội Mỹ.

Quan chức Mỹ giấu tên nói rằng quyết định viện trợ được đưa ra sau khi “Nga sử dụng tên lửa đạn đạo Triều Tiên hồi cuối năm 2023 và mở chiến dịch tập kích hạ tầng thiết yếu của Ukraine”.

300 kmATACMSmỹngatên lửa
Comments (0)
Add Comment