Ông Tập Cận Bình thăm Hà Nội

TVN

Hôm nay, theo thông cáo của Ban Đối ngoại Trung ương Việt Nam, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện sẽ đến thăm Việt Nam từ ngày 12-13/12, chuyến thăm được đánh giá là nhằm thúc đẩy mối quan hệ ‘mật thiết’ giữa hai quốc gia do đảng cộng sản lãnh đạo.

Chuyến thăm cấp nhà nước này đánh dấu lần thứ ba ông Tập đến Hà Nội trong cương vị là người đứng đầu Đảng và Nhà nước Trung Quốc, sau chuyến đi năm 2017 và 2015.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã (TQ) cho rằng đây là “hành trình tiếp nối quá khứ và mở ra tương lai” nhằm củng cố niềm tin chính trị giữa hai nước, cũng như thúc đẩy hợp tác cùng có lợi. Chuyến thăm sẽ “thắt chặt mối quan hệ giữa nhân dân hai nước, tạo động lực mạnh mẽ để mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ song phương”.

Năm 2023 đánh dấu 15 năm quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Trung Quốc cũng là quốc gia đầu tiên ký mức ngoại giao cao nhất với Việt Nam.

Tuy nhiên, với sự quyết đoán ngày càng gia tăng của Trung Quốc, Việt Nam cũng đã cân bằng các chân kiềng ngoại giao của mình bằng việc nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với các nước khác như Nga (2012), Ấn Độ (2016).

Đáng chú ý, chỉ trong vòng năm 2022 và 2023, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Hàn Quốc (cuối năm 2022), Hoa Kỳ (tháng 9 năm 2023), và Nhật Bản (tháng 11 năm 2023).

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nói rằng trong chuyến thăm sắp tới của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ [có] kỳ vọng về một “định vị mới”, “tầm mức mới” của quan hệ song phương Việt Nam – Trung Quốc.

Chuyên cơ của ông Tập đã đáp xuống Hà Nội lúc 12g Việt Nam, theo truyền thông trong nước, sau lễ đón tại sân bay Nội Bài, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân về khách sạn JW Marriott, và chiều nay 12-12, lễ đón cấp nhà nước  sẽ diễn ra tại Phủ Chủ tịch, dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi lễ lớn bắn 21 phát đại bác.

Ngay sau lễ đón, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ di chuyển về trụ sở Trung ương Đảng để hội đàm, xem và nghe giới thiệu về các văn kiện đã được ký kết trong dịp này. Hai nhà lãnh đạo sau đó sẽ cùng dự tiệc trà thân mật.

Tối 12-12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ chủ trì tiệc chiêu đãi cấp nhà nước Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

chính trịhà nộitập cận bìnhvận mệnhviệt trung
Comments (0)
Add Comment