Thái Lan: Thaksin hồi hương, vào tù; Srettha được bầu làm thủ tướng

TVN

Ngày 22-8 đánh dấu sự trở lại của dòng họ Shinawatra khi cựu thủ tướng Thaksin về nước để chứng kiến, dù là từ nhà tù, Đảng Pheu Thai của ông lên nắm quyền một lần nữa ở Thái Lan.

Thaksin đã nhận được sự tiếp đón nồng nhiệt sau khi ông đáp máy bay phản lực của mình đến sân bay Bangkok vào sáng sớm hôm 22/8, nơi ông gặp các nhà lập pháp Pheu Thai trong thời gian ngắn trước khi bị cảnh sát hộ tống đến Tòa án Tối cao rồi đến nhà tù để thụ án 8 năm vì tội lạm dụng quyền lực và xung đột lợi ích.

Theo báo Bangkok Post, ông trùm bất động sản Srettha, 61 tuổi, đã đắc cử thủ tướng với hơn 482 phiếu ủng hộ trên tổng số 750 ghế Hạ viện và Thượng viện. Dù chỉ mới nổi lên vài tháng qua nhưng ông Srettha giành được sự ủng hộ quan trọng của Thượng viện sau khi Pheu Thai bắt tay với các đảng thân quân đội, phe “cựu thù” đứng sau cuộc đảo chính lật đổ ông Thaksin năm 2006. Như vậy ông Srettha sẽ phải bảo vệ liên minh mỏng manh này để lập chính phủ mới điều hành đất nước.

“Tôi sẽ thực hiện nhiệm vụ bằng tất cả khả năng của mình. Tôi sẽ làm việc không mệt mỏi để cải thiện sinh kế của mọi người dân Thái Lan”, ông Srettha phát biểu ngày 22-8.

Khi chọn ông Srettha làm ứng viên, Pheu Thai cũng kỳ vọng sự nhạy bén trong kinh doanh của ông sẽ giúp vực dậy kinh tế Thái Lan sau dịch COVID-19. Ông Srettha từng học về kinh tế và quản lý tại Mỹ trước khi thành lập công ty bất động sản năm 1990. Năm 2022, công ty của ông là một trong những công ty lớn nhất nước với trị giá hơn 1 tỉ USD.

Dù chỉ mới gia nhập Pheu Thai từ cuối năm ngoái nhưng ông Srettha đã nắm nhiều vị trí quan trọng và trở thành người thân tín của ông Thaksin.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu, một số thượng nghị sĩ đã yêu cầu tân thủ tướng trình bày rõ các chính sách và tầm nhìn của mình. “Tôi chỉ biết ông ấy trên tin tức”, thượng nghị sĩ Wiwat Saengsuriyachat nói với báo Bangkok Post, trong khi một số thượng nghị sĩ khác chỉ biết ứng viên thủ tướng là “người xây nhà để bán”.

Theo giới phân tích, việc này đặt ra câu hỏi liệu ông Srettha Thavisin có thể thực sự điều hành đất nước theo cách của ông không, nhất là khi nhân vật đầy ảnh hưởng của Pheu Thai là ông Thaksin đã trở về.

“Ông Srettha là một người ngoại đạo về chính trị. Mối quan hệ kinh doanh và kinh nghiệm có thể giúp ích cho công việc quản lý của ông ấy và thúc đẩy các chính sách kinh tế, nhưng liệu ông ấy có hoàn toàn độc lập với ông Thaksin không” – ông Titipol Phakdeewanich, trưởng khoa khoa học chính trị tại ĐH Ubon Ratchathani, bình luận.

hồi hươngSretthathái lanThaksinthủ tướng
Comments (0)
Add Comment