Tàu ngầm Titan mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic

TVN

Các tàu và máy bay của Mỹ cùng Canada đang ráo riết tìm kiếm một chiếc tàu ngầm mất tích ngày 19-6 ngoài khơi bờ biển phía đông nam Canada. Trong số những người trên tàu có tỉ phú Anh Hamish Harding.

Hiện vẫn chưa rõ liệu con tàu vẫn ở dưới nước hay đã nổi lên và không thể liên lạc.

Chiếc tàu ngầm thám hiểm này chở 5 người, đã mất tích ngoài khơi Canada. Dưỡng khí trên tàu chỉ còn 70 tiếng.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết có một lái tàu và bốn hành khách trên tàu ngầm mất tích. Theo truyền thông Mỹ, các hành khách đã đi trên một “tàu mẹ” lớn hơn để tới địa điểm lặn sáng 19-6 (giờ địa phương).

Những người này sau đó lên một tàu ngầm có tên Titan, bắt đầu hành trình lặn 8 tiếng tới xác tàu Titanic. Trên tàu có các thiết bị hỗ trợ sự sống cho 5 người, dưỡng khí có thể đủ dùng trong 96 tiếng.

Sự cố đã xảy ra ít lâu sau đó. Bị mất liên lạc với tàu ngầm, chiếc tàu mẹ đã thử tìm kiếm dấu hiệu của tàu ngầm.

Tuy nhiên, sau khi không phát hiện được dấu vết nào, tàu mẹ đã ra tín hiệu cầu cứu lực lượng tuần duyên Mỹ và Canada. Thời điểm đó, chiếc tàu ngầm Titan đã lặn được khoảng 1 tiếng 45 phút.

Chuẩn đô đốc Lực lượng tuần duyên Mỹ, ông John Mauger cho biết dưỡng khí trên tàu chắc chỉ còn khoảng 70 tiếng, nếu tính từ lúc tàu lặn.

Khu vực tìm kiếm nằm cách Cape Cod của Mỹ khoảng 1.400km về phía đông.

Gia đình của tỉ phú người Anh Hamish Harding cho biết ông đã ở trên tàu. Bản thân ông đã đăng trên Facebook một ngày trước đó rằng ông sẽ lên tàu ngầm và đến nay chưa thấy bài đăng nào nữa.

Trong một thông cáo, công ty OceanGate nói: “Chúng tôi vô cùng biết ơn sự hỗ trợ đáng kể mà chúng tôi đã nhận được từ một số cơ quan chính phủ và các công ty biển sâu trong nỗ lực thiết lập lại liên lạc với tàu lặn.”

Một trong những hình ảnh xác tàu Titanic vừa được công bố
ATLANTIC PRODUCTIONS/MAGELLAN

Công ty hiện đang khai thác chuyến thám hiểm Titanic thứ năm vào năm 2023, theo website của công ty, vốn đã được lên lịch bắt đầu vào tuần trước và kết thúc vào ngày thứ Năm.

Chuyến thám hiểm, có chi phí 250.000 đôla một người, khởi hành ở St. John’s, Newfoundland, trước khi đi khoảng 640 km qua Đại Tây Dương đến địa điểm xác tàu, theo website của OceanGate.

Để tham quan xác tàu, hành khách leo vào bên trong tàu lặn Titan dành cho năm người. Mất khoảng hai giờ để xuống tới xác tàu Titanic.

Con tàu chở khách của Anh nổi tiếng bị chìm vào năm 1912 trong chuyến hải hành đầu tiên sau khi va phải một tảng băng trôi, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng.

mất tíchtàu ngầmtitantitanic
Comments (0)
Add Comment