‘Lâu đài Harry Potter’ của Odesa bị Nga tấn công bằng tên lửa khiến 5 người thiệt mạng

TVN

Một cuộc tấn công tên lửa của Nga vào một cơ sở giáo dục nổi tiếng ở cảng Odesa của Ukraine, nơi được người dân địa phương gọi là ‘lâu đài Harry Potter’, hôm thứ Hai đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 32 người bị thương, trong đó có hai trẻ em và một thai phụ.

Theo ông Oleg Kiper, lãnh đạo khu vực Odessa, một bé gái chưa đầy 5 tháng tuổi đang trong tình trạng nguy kịch, trong khi sáu người lớn khác đang được chăm sóc đặc biệt.

Tòa nhà là một cơ sở giáo dục đại học tư nhân thuộc sở hữu của ông Sergey Kivalov, từng là nhà lập pháp của Quốc hội Ukraine, cũng là người ủng hộ cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych chạy trốn sang Nga sau cuộc khủng hoảng hồi năm 2014.

Bản thân ông Kivalov, đang là hiệu trưởng của trường đại học tư nhân này, cũng bị trúng đạn ở đùi phải và đang được điều trị tại bệnh viện.

Với nét kiến trúc độc đáo, ngôi trường luật tư được biết đến với danh xưng “lâu đài của Harry Potter”.

Truyền thông phương Tây tiết lộ “lâu đài Harry Potter” là một phần thuộc Đại học Luật Odessa và phần mái bị thiêu rụi hoàn toàn là học viện pháp lý của trường.

Trong khi đó, Reuters ngày 29.4 trích dẫn báo cáo 32 trang của các quan sát viên Liên Hiệp Quốc đối với lệnh cấm vận Triều Tiên, trong đó kết luận rằng “các mảnh vỡ thu được từ một tên lửa rơi tại Kharkiv, Ukraine ngày 2.1.2024 có nguồn gốc từ tên lửa dòng Hwasong-11 của Triều Tiên”. Tên lửa Hwasong-11 được Triều Tiên thử nghiệm công khai lần đầu vào năm 2019.

Triều Tiên bị Liên Hiệp Quốc cấm vận từ năm 2006 vì chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này. Những biện pháp này được tăng cường thêm trong những năm sau đó.

Các quan sát viên đã đến Ukraine trong tháng 4 để kiểm tra mảnh vỡ và cho rằng nó không phải do Nga chế tạo. Tuy nhiên, họ không thể xác minh độc lập tên lửa được phóng từ đâu và do ai.

“Thông tin về quỹ đạo được giới chức Ukraine cung cấp cho thấy nó được phóng trong lãnh thổ Liên bang Nga”, các quan sát viên viết trong báo cáo ngày 25.4, đã được gửi lên ủy ban cấm vận Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, đã có chuyến thăm không báo trước tới Ukraine – đây là nhân vật thuộc hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm đất nước này kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào năm 2022.

Cung điện Buckingham hôm thứ Hai cho biết Sophie, vợ của Hoàng tử Edward, đã gặp Zelenskiy và đệ nhất phu nhân Olena Zelenska ở Kyiv và thay mặt Vua Charles III gửi thông điệp. Thông báo không tiết lộ thời gian hoặc chi tiết của chuyến thăm. Cung điện cho biết Sophie thực hiện chuyến đi “để thể hiện tình đoàn kết với phụ nữ, đàn ông và trẻ em bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, đồng thời tiếp tục công việc của mình để bảo vệ những người sống sót sau bạo lực tình dục liên quan đến xung đột.”

lâu dàingaodesatấn công
Comments (0)
Add Comment