Lò lửa Trung Đông lại bùng cháy khi Israel tấn công Rafah

TVN

Đài Aljazeera ngày 8.5 đưa tin Israel tiếp tục ném bom TP.Rafah ở Dải Gaza. Bên cạnh đó, Israel đã mở lại cửa khẩu Kerem Shalom nối Dải Gaza với Ai Cập để có thể chuyển hàng viện trợ vào Gaza. Tuy nhiên, từ ngày 7.5, Israel đã phong tỏa cửa khẩu giữa Rafah với Ai Cập.

Trong khi đó, tờ The Time of Israel đưa tin chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định tạm ngưng chuyển giao một số bom hạng nặng cho Israel. Đây được xem là một động thái “nghiêm túc” của Tổng thống Biden nhằm gửi thông điệp đến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải dừng việc đổ bộ vào Rafah vốn bị cho là có thể dẫn đến những hậu quả thảm khốc cho người dân Palestine. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cảnh báo nếu Israel đổ bộ tấn công vào Rafah thì sẽ là “một sai lầm chiến lược, một thảm họa chính trị và một cơn ác mộng về nhân đạo”.

Trước đó những tín hiệu le lói về khả năng đàm phán giữa Israel và Hamas đã dấy lên tâm trạng vui vẻ và tràn đầy hy vọng của người dân “Chúng tôi vừa ăn mừng khi hay tin Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn thì lại nghe tin xe tăng Israel tiến vào”, Mohamed Karraz, 28 tuổi, từ Gaza City sơ tán đến Rafah, nói. “Đêm qua Israel không kích rất dữ dội, bắn phá không ngừng, chỉ nghe thấy tiếng nổ và tiếng còi xe cứu thương”.

Trong khi đó, Reuters ngày 8.5 đưa tin Mỹ lạc quan cho rằng Israel và Hamas vẫn có thể ngồi vào bàn đàm phán để giải quyết các bế tắc hiện nay. Hôm qua, Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Bill Burns từ Ai Cập đã bay đến Israel để gặp Thủ tướng Netanyahu. Động thái này của Washington được cho là nhằm thuyết phục Tel Aviv không đổ bộ tấn công Rafah, đồng thời thảo luận về đề xuất đàm phán với Hamas. Liên quan vấn đề này, ông Osama Hamdan, người phát ngôn của Hamas, vừa tái khẳng định điều kiện tiên quyết để khôi phục đàm phán về xung đột ở Gaza là Israel phải dừng tấn công Rafah.

Tổng thống Joe Biden đã đưa ra cảnh báo thẳng thừng với Israel rằng chính quyền của ông sẽ ngừng cung cấp bom và đạn pháo nếu quân đội của nước này tiến hành một cuộc tấn công vào thành phố Rafah.

Bất chấp việc Washington đang gây sức ép lên Tel Aviv liên quan việc tấn công Rafah, Israel cho rằng vẫn đang phối hợp rất tốt với phía Mỹ. Phát biểu tại một hội nghị vào hôm qua, chuẩn đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn của Lực lượng phòng vệ Israel, khẳng định sự phối hợp giữa Israel và Mỹ đã đạt đến “một phạm vi chưa từng có – tôi nghĩ – trong lịch sử”.

israelRafahReuterstấn công
Comments (0)
Add Comment