Thế giới trong ngày: Mỹ – Anh tấn công Houthi; động đất tại Trung Quốc

Mỹ và Anh đã tiến hành một đợt tấn công tiếp theo nhằm vào lực lượng Houthi trong nỗ lực ngăn chặn nhóm phiến quân nhắm mục tiêu vận chuyển hàng hải ở phía nam Biển Đỏ.

Một tuyên bố chung của cả hai nước cho biết họ đã tiến hành “một đợt tấn công tương xứng và cần thiết bổ sung” nhằm vào 8 mục tiêu của Houthi, với sự hỗ trợ của Australia, Bahrain, Canada và Hà Lan.

Số lượng mục tiêu thấp hơn đáng kể so với 60 mục tiêu bị tấn công trong các cuộc không kích đầu tiên vào Yemen do hai nước thực hiện 10 ngày trước đó, trong khi hiệu quả và số thương vong của chúng gây ra là không chắc chắn.

Cuộc đột kích mới nhất đánh dấu lần thứ tám Mỹ tiến hành tấn công các mục tiêu của Houthi trong tháng này và là lần thứ hai Vương quốc Anh tham gia.

Một trận động đất mạnh 7,0 độ richter đã xảy ra dọc biên giới Trung Quốc-Kyrgyzstan, khi chính quyền cảnh báo về thiệt hại có thể xảy ra trên diện rộng.

Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc cho biết trận động đất xảy ra ở quận Wushu ngay sau 2 giờ sáng giờ địa phương, theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã. Không có báo cáo ngay lập tức về thiệt hại hoặc tử vong.

Đài truyền hình nhà nước CCTV cho biết đã có một số dư chấn kể từ trận động đất chính, với cường độ lên tới 4,5 độ richter.

Trận động đất xảy ra ở một khu vực nông thôn có dân cư chủ yếu là người Duy Ngô Nhĩ, những người là mục tiêu của chiến dịch cưỡng bức đồng hóa và giam giữ hàng loạt của nhà nước trong những năm gần đây.

Khoảng 20 người thân của những người Israel bị Hamas bắt làm con tin đã xông vào phiên họp ủy ban quốc hội ở Jerusalem. Bất đồng quan điểm trong nước đang gia tăng, khi thân nhân của các con tin đã nhiều lần biểu tình bên ngoài nhà riêng của thủ tướng Binyamin Netanyahu. Hôm Chủ nhật, ông Netanyahu đã từ chối lời đề nghị thả con tin của Hamas để đổi lấy việc quân đội Israel rút hoàn toàn khỏi Gaza. Khoảng 130 người vẫn bị giam giữ ở Gaza.

Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ FAA yêu cầu các hãng hàng không kiểm tra mấu cắm cửa trên các mẫu Boeing 737-900 ER của họ. Mẫu này có thiết kế giống 737 MAX 9, dòng máy bay vừa ghi nhận chuyến bay Alaska Airlines bị bung cửa hồi đầu tháng. FAA trước đó nói tất cả máy bay dòng 737 MAX 9 vẫn chưa được bay cho đến khi Boeing cung cấp thêm thông tin.

Xuất khẩu của Đức sang các nước ngoài EU, bao gồm Mỹ và Trung Quốc, giảm 1,7% so với cùng kỳ trong tháng 12, mức thấp nhất trong hơn một năm. Theo số liệu tạm thời, xuất khẩu sang Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của nước này, đã giảm 12,7%. Các nhà phân tích dự đoán kinh tế Đức sẽ tiếp tục tăng trưởng mờ nhạt trong năm nay, sau khi suy thoái trong năm 2023.

Úc đã tạm dừng nhận đơn xin thị thực vàng, một chương trình cấp quyền cư trú cho các nhà đầu tư. Nhờ chương trình này, hàng ngàn thị thực đã được cấp kể từ năm 2012, với 85% số người nộp đơn thành công đến từ Trung Quốc. Chính phủ cho biết thị thực vàng “mang lại kết quả kinh tế kém” và sẽ được thay thế bằng thị thực dành cho người lao động có tay nghề cao.

Giá bitcoin giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng, khi thị trường không còn quá hào hứng về quỹ hoán đổi danh mục (ETF) bitcoin mới được phê duyệt ở Mỹ. Giá Ethereum, một loại tiền điện tử khác, cũng giảm. Khoảng 3 tỷ USD đã chảy vào các quỹ ETF bitcoin kể từ khi được phê duyệt vào tháng 1. Trong khi đó, các tài sản khác như chứng khoán và hợp đồng tương lai đều tăng do các nhà đầu tư vẫn lạc quan về kinh tế Mỹ.

hồi giáoHouthiMỹ- Anhtư sản
Comments (0)
Add Comment