Thế giới trong ngày: nếu thiếu viện trợ Mỹ, Ukraine có thể rút lui những bước nhỏ

TVN

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng nếu nước này không có được gói viện trợ quân sự từ Mỹ, các lực lượng Ukraine buộc phải thực hiện vài bước thoái lui nhỏ.

“Nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, điều này đồng nghĩa chúng tôi không có lực lượng phòng không, không tên lửa Patriot, không có máy phá sóng cho tác chiến điện tử, không đạn 155mm”, ông Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn với báo Washington Post đăng ngày 29-3.

Mỹ là nước viện trợ nhiều nhất cho Ukraine kể từ lúc Nga xâm lược nước này bắt đầu vào tháng 2-2022. Tuy nhiên, gói viện trợ quân sự mới nhất của Mỹ cho Kyiv đang mắc kẹt tại Quốc hội Mỹ do lưỡng đảng chưa tìm thấy tiếng nói chung.

Ông Zelensky cũng thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

“Việc quốc hội nhanh chóng chuyển viện trợ của Mỹ cho Ukraine là điều sống còn. Chúng tôi nhận thấy có nhiều quan điểm khác nhau tại Hạ viện về cách tiến hành, nhưng điều quan trọng là giữ vấn đề viện trợ cho Ukraine như một yếu tố thống nhất”, Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 28/3 nói.

Lực lượng an ninh Nga thông báo đã ngăn chặn các hoạt động khủng bố của 3 công dân đến từ một quốc gia Trung Á, lên kế hoạch thực hiện hành động khủng bố bằng cách kích nổ một thiết bị tại khu vực công cộng.

Thông báo của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 29-3 xác nhận đã bắt giữ 3 nghi phạm đến từ “một quốc gia Trung Á” đang âm mưu thực hiện vụ tấn công ở miền nam nước Nga.

Theo FSB, cơ quan này đã “ngăn chặn các hoạt động khủng bố của 3 công dân đến từ một quốc gia Trung Á, lên kế hoạch thực hiện hành động khủng bố bằng cách kích nổ một thiết bị tại khu vực công cộng ở vùng Stavropol”.

Trong khi đó, Hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin những bộ phận của thiết bị nổ tự chế và các chất hóa học đã được tìm thấy tại nhà của 1 trong 3 nghi phạm.

Vùng Stavropol nằm ở khu vực Bắc Caucasus thuộc miền nam nước Nga, giáp với Dagestan và Chechnya cùng các khu vực khác.

Người phát ngôn tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ca ngợi vụ tấn công của nhóm này khiến hơn 140 người thiệt mạng tại Nga.

Abu Huthaifa al-Ansari gửi thông điệp trên trong một tin nhắn được ghi âm và đăng hôm 28-3 trên kênh Telegram của IS.

Al-Ansari đồng thời kêu gọi những kẻ ủng hộ nhóm này tấn công ở “mọi nơi” – đặc biệt là ở Mỹ, Châu Âu và Israel.

“Chúng tôi cầu nguyện đấng tối cao để các bạn đến được Palestine và trực tiếp tham gia một cuộc chiến tôn giáo không hồi kết” – Al-Ansari nói, theo Reuters.

Giới điều tra Nga hôm 28-3 thông báo họ đã tìm được bằng chứng cho thấy những kẻ xả súng ở khu phức hợp Crocus City Hall có mối liên hệ với “những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine”. Mỹ khẳng định đây là một cáo buộc “vô căn cứ”.

11 đối tượng đã bị bắt giữ trong 24 giờ đầu tiên kể từ vụ xả súng. Tám trong số này, bao gồm 4 đối tượng bị nghi trực tiếp xả súng, bị tạm giam trước khi xét xử. Có 7 đối tượng đến từ quốc gia Trung Á Tajikistan và người còn lại đến từ Kyrgyzstan.

hồi giáongaukraineVolodymyr Zelensky
Comments (0)
Add Comment