Tổng thống Biden sẽ kí thỏa thuận đối tác chiến lược với Việt Nam?

TVN

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ kí thỏa thuận đối tác chiến lược với Việt Nam trong chuyến thăm cấp nhà nước tới quốc gia Đông Nam Á này vào giữa tháng 9, Politico đưa tin hôm thứ Sáu, dẫn lời ba người biết về việc lên kế hoạch cho thỏa thuận này.

Thỏa thuận này sẽ cho phép hợp tác song phương mới mà sẽ thúc đẩy nỗ lực của Việt Nam phát triển lĩnh vực công nghệ cao trong các ngành bao gồm sản xuất chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, Politico nói.

Một nguồn tin biết về các kế hoạch nói với Reuters hôm thứ Sáu rằng ông Biden đang cân nhắc đến Việt Nam vào tháng 9.

Ông Biden cho biết trong tháng này ông sẽ “sớm” đi Việt Nam vì nước này muốn nâng tầm quan hệ với Mỹ và trở thành một đối tác quan trọng.

Nhà Trắng chưa xác nhận kế hoạch cho chuyến đi. Bộ Ngoại giao Việt Nam không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận vào ngày thứ Bảy. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng hôm thứ Năm không xác nhận mà cũng không phủ nhận chuyến thăm tiềm năng của ông Biden.

“Lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí và hai bên đang trao đổi các biện pháp để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước theo hướng ổn định, thực chất và lâu dài, hướng tới tầm mức quan hệ mới khi điều kiện phù hợp, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới,” bà Hằng nói.

Tại một cuộc hội kiến vào tháng 4, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ mong muốn thắt chặt quan hệ khi Washington tìm cách củng cố quan hệ với các đối tác ở Châu Á để chống lại một nước Trung Quốc ngày càng quyết đoán.

Các quan chức chưa cho biết mối quan hệ gần gũi hơn có thể bao gồm những gì, nhưng các chuyên gia cho rằng nó có thể bao gồm việc tăng cường hợp tác quân sự và nguồn cung vũ khí của Mỹ.

Theo VOA

bidenchiến lượcký kếtmỹ việt
Comments (0)
Add Comment