Tuần báo Charlie Hebdo ra số đặc biệt kỷ niệm 8 năm ngày bị Hồi giáo Iran khủng bố

TVN

Ngày 04/01/2022, đúng vào dịp gần tròn 8 năm ngày tòa soạn Charlie Hebdo bị tấn công khủng bố, tuần báo trào phúng ra số đặc biệt châm biếm chế độ Hồi Giáo Iran. Số báo này nhằm trước hết để bày tỏ sự ủng hộ phong trào phản kháng của người dân Iran chống lại nền độc tài của các giáo sĩ.

Số báo đặc biệt ra hôm nay đăng tải 35 bức tranh trong số 300 bức biếm họa gửi từ khắp nơi trên thế giới, tham gia cuộc thi quốc tế do Charlie Hebdo tổ chức, với chủ đề « Các mollah ( giáo sĩ ) hãy cuốn xéo ». Các giáo sĩ được nhắc đến ở đây là thế lực cầm quyền tại Iran, đã thẳng tay đàn áp phong trào phản kháng đòi dân chủ, bùng lên từ giữa tháng 9/2022, khiến ít nhất hơn 500 người chết.

Về cuộc thi quốc tế này, Charlie Hebdo khuyến nghị các họa sĩ cố gắng sáng tác ra một bức biếm họa tinh nghịch nhất và có ý nghĩa đả kích mạnh mẽ nhất nhắm vào giáo chủ tối cao của chế độ Hồi Giáo Iran, Ali Khamenei, được gọi là một thủ lãnh tôn giáo cổ lỗ, cần phải đưa vào « sọt rác của lịch sử ».

Trong bài xã luận của Charlie Hebdo số đặc biệt này, Riss – chủ biên của số báo – nhấn mạnh đến sứ mạng của tranh biếm họa, như ngọn đuốc dẫn đường hướng đến tự do. Ông viết : « Các lý do đã khiến các biên tập viên và họa sĩ của Charlie Hebdo bị sát hại cách nay 8 năm tại Paris vẫn luôn là chuyện thời sự. Giờ đây những ai từ chối khuất phục ách cai trị độc tài của các tôn giáo vẫn luôn có nguy cơ trả giá bằng mạng sống của mình ».

Trên trang bìa của số báo đặc biệt hôm nay, dưới hàng tựa : « Các giáo sĩ, hãy trở về nơi xuất phát của các người ! », là bức vẽ một dòng dài các giáo sĩ trong trang phục mầu xám đi vào tử cung của một phụ nữ miệng cười tươi. Trên trang bìa, cũng có cả bức họa giáo chủ tối cao Iran cổ bị treo lên với tóc phụ nữ bện thành dây, hay khẩu hiệu « Phụ nữ, Sự sống, Tự do » biến thành một trái đấm chí tử nhắm thẳng vào mặt giáo chủ Khamenei.

Theo RFI

châm biếmCharlie Hebdohồi giáoirankhủng bố
Comments (0)
Add Comment