Bà Nancy Pelosi bắt đầu thăm châu Á, chưa rõ có tới Đài Loan hay không

Đài CNN dẫn nguồn thạo tin cho biết trong chuyến công du châu Á bắt đầu từ ngày 29-7 (giờ Mỹ), bà Pelosi sẽ dẫn đầu phái đoàn đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Singapore – tất cả đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Tuy nhiên, chuyến thăm của bà Pelosi đến Đài Loan vẫn chỉ là dự kiến, trong bối cảnh Trung Quốc phản đối mạnh mẽ việc chủ tịch Hạ viện Mỹ đến hòn đảo này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về chuyến thăm tiềm năng đến Đài Loan, bà Pelosi cho biết: “Tôi không bao giờ nói về chuyến đi của mình. Đó là một mối nguy hiểm cho tôi”.

Theo Bloomberg ngày 29/07, chuyến thăm của bà Pelosi và một phái đoàn các nhà lập pháp Hoa Kỳ tới thăm hòn đảo bị Trung Quốc coi là “ly khai”, “vẫn còn đặt dưới câu hỏi”.

Cùng thời gian, hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ USS Ronald Reagan đang tiến vào vùng biển Đông Nam Á, và một drone vũ trang của Trung Quốc bay qua vùng biển phía Đông Đài Loan. Bắc Kinh coi Đài Loan là lãnh thổ của mình, và luôn lặp lại đe dọa sẽ sáp nhập bằng vũ lực nếu cần thiết.

Các quan chức Trung Quốc đã bày tỏ sự tức giận về những gì họ coi là hoạt động ngoại giao ngày càng tăng giữa Đài Bắc và Washington. Trong đó bao gồm một chuyến thăm bất ngờ đến Đài Loan của sáu nhà lập pháp Mỹ vào tháng 4/2022.

Hôm 25/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cảnh báo nước này sẽ thực hiện “các biện pháp kiên quyết và cứng rắn” nếu bà Pelosi tiếp tục chuyến thăm của mình.

“Và Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm cho tất cả những hậu quả nghiêm trọng,” ông Triệu Lập Kiên nói.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc dường như gợi ý rằng thậm chí có thể có một biện pháp quân sự để đáp trả.

“Nếu phía Mỹ nhất quyết tiếp tục tiến tới, quân đội Trung Quốc sẽ không bao giờ ngồi yên và sẽ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài và các nỗ lực ly khai nhằm giành độc lập cho Đài Loan,” Đại tá Tan Kefei nói với tờ China Daily.

“Nếu bà Pelosi đến thăm Đài Loan, máy bay quân sự của Quân đội Giải phóng Nhân dân TQ sẽ đi cùng máy bay của Pelosi để tiến vào hòn đảo, thực hiện chuyến vượt biển lịch sử bằng máy bay quân sự từ đất liền lần đầu tiên,” biên tập viên Hu Xijin của tờ Global Times, tờ báo có quan điểm cứng rắn nhất của Trung Quốc viết.

Chưa rõ bà Pelosi sẽ đến Đài Loan hay không nhưng các nguồn tin ngoại giao cho rằng bà sẽ đến bất chấp sự đe dọa từ Trung Quốc.

đài loanhăm dọapelositrung quốc
Comments (0)
Add Comment