Hoa Kỳ cảnh báo Trung Quốc chớ có cung cấp vũ khí cho Nga

TVN

Hoa Kỳ cho biết họ tin rằng Trung Quốc có thể đang chuẩn bị cung cấp viện trợ quân sự cho Nga, có thể bao gồm súng và các loại vũ khí khác.

Ông Anthony Blinken, ngoại trưởng Hoa Kỳ nói với kênh CBS News rằng các công ty Trung Quốc đã cung cấp “hỗ trợ phi sát thương” cho Nga – và thông tin mới cho thấy Bắc Kinh có thể cung cấp “hỗ trợ sát thương”.

Sự leo thang này đồng nghĩa với “hậu quả nghiêm trọng” đối với Trung Quốc, ông Blinken cảnh báo.

Trung Quốc cho tới nay bác bỏ tin nói rằng Moscow đã yêu cầu được cung cấp thiết bị quân sự.

Trong khi đó Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris ngày thứ Bảy cảnh báo rằng sự hỗ trợ của Trung Quốc dành cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine sẽ tưởng thưởng cho hành vi gây hấn, trong khi hai cường quốc lời qua tiếng lại tại một hội nghị an ninh quan trọng ở Đức.

Tại Hội nghị An ninh Munich, bà Harris nói Mỹ “rất lo ngại về việc Bắc Kinh đã làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Moscow kể từ khi chiến tranh bắt đầu.”

“Bất kì bước đi nào của Trung Quốc cung cấp hỗ trợ sát thương cho Nga sẽ chỉ tưởng thưởng cho hành vi gây hấn, tiếp tục sự giết chóc và làm suy yếu hơn nữa một trật tự dựa trên luật lệ,” bà nói.

Trung Quốc và Nga công bố quan hệ đối tác “không giới hạn” ngay trước khi Nga xâm lược Ukraine một năm trước. Washington cảnh báo Bắc Kinh chớ cung cấp hỗ trợ vật chất cho nỗ lực chiến tranh hoặc giúp Moscow lách các chế tài của phương Tây.

Dù Trung Quốc đến nay đã tránh vi phạm những “lằn ranh đỏ” đó, họ vẫn duy trì quan hệ ngoại giao và mua năng lượng từ Nga bất chấp những nỗ lực của Mỹ nhằm cô lập Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Quan hệ Mỹ-Trung đã xấu đi vì các vấn đề bao gồm vụ khí cầu tình nghi là do thám của Trung Quốc gần đây bay ngang qua lãnh thổ của Mỹ.

Bà Harris cũng lên án Iran và Triều Tiên hỗ trợ cuộc chiến của Nga.

chiến tranhhoa kỳtrung quốcukrainevũ khí
Comments (0)
Add Comment