Pháp kêu gọi EU đưa nhóm lính đánh thuê Nga Wagner vào danh sách những kẻ khủng bố

TVN

Quốc hội Pháp đã kêu gọi EU chính thức coi nhóm lính đánh thuê Nga Wagner là những kẻ khủng bố, Vương quốc Anh được cho là đang chuẩn bị làm điều tương tự.

Quốc hội Pháp đã nhất trí thông qua một nghị quyết không ràng buộc nhằm khuyến khích 27 thành viên của EU đưa Wagner vào danh sách chính thức của các tổ chức khủng bố.

Nghị sĩ Benjamin Haddad phát biểu trước quốc hội hôm thứ Ba: “Bất cứ nơi nào họ làm việc, các thành viên Wagner đều gieo rắc sự bất ổn và bạo lực. “Họ giết và tra tấn. Họ tàn sát và cướp bóc. Họ đe dọa và thao túng mà hầu như không bị trừng phạt.”

Ông nói rằng họ không phải là những người lính đánh thuê đơn giản do “thèm tiền” mà họ “tuân theo một chiến lược rộng lớn, từ Mali đến Ukraine , nhằm hỗ trợ các chính sách hiếu chiến của chế độ Tổng thống [Vladimir] Putin đối với các nền dân chủ của chúng ta”.

Hôm thứ Ba, tờ Times đưa tin rằng sau hai tháng xây dựng hồ sơ pháp lý, Anh cũng sẽ chính thức liệt Wagner vào danh sách tổ chức khủng bố để tăng áp lực lên Nga .

Trích dẫn một nguồn tin chính phủ, tờ Times cho biết danh sách đen “sắp công bố” và có khả năng sẽ được ban hành trong vòng vài tuần.

Bộ Ngoại giao Anh đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Hệ lụy của việc Wagner bị liệt vào nhóm khủng bố là gì?

Bị liệt vào danh sách tổ chức khủng bố có nghĩa là các thành viên EU có thể đóng băng tài sản của nhóm Wagner và các thành viên của nhóm, đồng thời cấm các công ty và công dân châu Âu giao dịch với nhóm này.

Prigozhin đã bị đóng băng tài sản của mình ở Liên minh Châu Âu vào năm 2020 và bị đưa vào danh sách đen cấp thị thực do việc triển khai các lính đánh thuê Wagner đến Libya đang bị chiến tranh tàn phá, một quyết định mà ông đã kháng cáo không thành công.

Ngoại trưởng Pháp, Catherine Colonna, đã thừa nhận với các nhà lập pháp hôm thứ Ba rằng về mặt pháp lý, nhãn hiệu khủng bố của EU sẽ không có bất kỳ “tác động bổ sung trực tiếp” nào đối với nhóm này. Nhưng “chúng ta không nên đánh giá thấp tầm quan trọng mang tính biểu tượng của việc chỉ định như vậy, cũng như tác dụng ngăn cản mà nó có thể gây ra đối với các quốc gia muốn quay lưng” với Wagner.

Tại Vương quốc Anh, việc đưa vào danh sách đen sẽ khiến việc thuộc về Wagner, tham dự các cuộc họp của Wagner, khuyến khích hỗ trợ hoặc mang biểu tượng của nó ở nơi công cộng là phạm tội hình sự, tờ Times cho biết. Nó sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt tài chính đối với nhóm và sẽ có tác động đến khả năng huy động tiền của Wagner nếu bất kỳ khoản tiền nào đi qua các tổ chức tài chính của Anh.

Anhkhủng bốlính đánh thuê NgalitvaphápWagner
Comments (0)
Add Comment