Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố từ chức, Boris Johnson có thể trở lại

TVN

Phát biểu tại số 10 Phố Downing ngày 20-10, Thủ tướng Anh Liz Truss cho biết bà không thể thực hiện những lời hứa khi tranh cử lãnh đạo Đảng Bảo thủ vì đã đánh mất niềm tin trong nội bộ đảng.

“Tôi thừa nhận không thể hoàn thành nhiệm vụ mà nhờ đó tôi được Đảng Bảo thủ bầu chọn. Do đó, tôi đã nói chuyện với Đức vua và thông báo tôi sẽ từ chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ”, bà Liz Truss nói.

Theo Hãng tin Reuters, trong tuần tới sẽ diễn ra cuộc bầu chọn lãnh đạo mới. Việc từ chức cũng khiến bà Liz Truss trở thành người giữ chức thủ tướng ngắn nhất trong lịch sử Anh.

Cựu ngoại trưởng Liz Truss đã vượt qua cựu bộ trưởng tài chính Rishi Sunak trong vòng bỏ phiếu cuối cùng của Đảng Bảo thủ để trở thành thủ lĩnh mới của đảng cầm quyền vào tháng 9 vừa qua.

Bà Truss được cố Nữ hoàng Elizabeth II bổ nhiệm giữ chức thủ tướng Anh tại lâu đài Balmoral, Scotland, vào ngày 6-9 sau khi cựu thủ tướng Boris Johnson chính thức đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng vào cùng ngày.

Ngay sau khi Thủ tướng Liz Truss từ chức, ngày 20-10, biên tập viên chính trị của nhật báo The Times (Anh) là ông Steven Swinford tiết lộ cựu thủ tướng Boris Johnson (đã rời nhiệm sở vào ngày 6-9) có kế hoạch tham gia cuộc đua vào ghế thủ tướng Anh. Sau đó, Hãng tin Reuters (Anh), Tass (Nga), Đài CNN (Mỹ)… cũng chia sẻ thông tin tương tự.

“Tin độc quyền: Tôi nhận được thông tin ông Boris Johnson dự kiến sẽ tham gia cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo của Đảng Bảo thủ. Ông ấy đang thăm dò ý kiến, nhưng được cho là vì vấn đề lợi ích quốc gia” – ông Swinford dẫn các nguồn tin viết trên Twitter.

Đảng Bảo thủ sẽ công bố tân thủ tướng trước ngày 28-10 và hiện có ba ứng viên.

boris johnsonLiz Trussthủ tướng anhtừ chứctuyên bố
Comments (0)
Add Comment