Tình báo Nga-Mỹ sẽ gặp nhau tại Thổ Nhĩ Kỳ để bàn về vũ khí hạt nhân?

TVN

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ William Burns dự kiến sẽ cảnh cáo giám đốc tình báo của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc đàm phán ngày 14/11 về hậu quả của bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào, và nêu vấn đề tù nhân Hoa Kỳ ở Nga, một quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã xác nhận với các hãng thông tấn Nga rằng một cuộc gặp Nga-Mỹ đã diễn ra tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết về những người tham gia hoặc các chủ đề được thảo luận.

Quan chức Tòa Bạch Ốc ẩn danh cho biết ông Burns gặp ông Sergei Naryshkin, người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài SVR của Nga.

Đây là cuộc tiếp xúc trực tiếp, cấp cao đầu tiên giữa Mỹ và Nga kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng Hai năm nay.

“Ông ấy không thương lượng dưới bất kỳ hình thức nào. Ông ấy không thảo luận về việc giải quyết cuộc chiến ở Ukraine”, nguồn tin ẩn danh từ Tòa Bạch Ốc nói.

“Ông ấy đang truyền tải thông điệp về hậu quả của việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân và nguy cơ leo thang đối với sự ổn định chiến lược… Ông ấy cũng sẽ nêu ra các trường hợp công dân Hoa Kỳ bị giam giữ vô cớ.”

Ông Burns là cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Nga, người đã được Tổng thống Joe Biden cử đến Moscow vào cuối năm 2021 để cảnh báo Putin về việc tăng quân xung quanh Ukraine.

“Chúng tôi đã thông báo với Ukraine trước chuyến đi của ông ấy. Chúng tôi kiên quyết tuân thủ nguyên tắc cơ bản của mình: không có gì về Ukraine mà không có Ukraine”, vẫn theo nguồn tin vừa kể.

Ông Putin đã nhiều lần nói rằng Nga sẽ bảo vệ lãnh thổ của mình bằng mọi phương tiện sẵn có, kể cả vũ khí hạt nhân, nếu bị tấn công. Ông nói rằng phương Tây đã thực hiện hành vi tống tiền hạt nhân chống lại Nga.

Nhiều vấn đề nổi bật

Phát biểu đó gây lo ngại đặc biệt ở phương Tây sau khi Moscow tuyên bố vào tháng 9 rằng họ đã sáp nhập 4 khu vực của Ukraine mà các lực lượng của họ kiểm soát một phần.

Mối liên lạc giữa Mỹ và Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu tiên được báo Kommersant của Nga đưa tin. SVR đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Ngoài chiến tranh, Nga và Mỹ có nhiều vấn đề nổi bật cần thảo luận, từ việc gia hạn hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân và thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen cho đến khả năng trao đổi tù nhân và nội chiến Syria.

Khi được hỏi tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia về cuộc gặp ở Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres cho biết Liên hiệp quốc không tham gia.

Ông Biden nói trong tháng này rằng ông hy vọng ông Putin sẽ sẵn sàng thảo luận nghiêm túc về một vụ hoán đổi để đảm bảo việc thả ngôi sao bóng rổ Hoa Kỳ Brittney Griner, người đã bị kết án 9 năm tù tại một khu lưu đày của Nga về tội ma túy.

Cựu Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Paul Whelan, người mang hộ chiếu Mỹ, Anh, Canada và Ireland, đã bị kết án 16 năm tù vào năm 2020 tại nhà tù Nga sau khi bị kết tội làm gián điệp, một cáo buộc mà ông bác bỏ.

Viktor Bout, một tay buôn vũ khí người Nga bị bỏ tù ở Hoa Kỳ, đã được nhắc đến như một người có thể được đổi lấy bà Griner và ông Whelan trong bất kỳ cuộc trao đổi tù nhân nào.

Theo VOA

hạt nhânnga mỹthổ nhĩ kỳtình báotừ nhân
Comments (0)
Add Comment