Tổng thống Zelensky ra lệnh điều tra các nhà thờ chính thống giáo liên kết với Nga

TVN

Chính phủ Ukraine sẽ soạn thảo luật cấm các nhà thờ liên kết với Nga, theo các động thái được Tổng thống Volodymyr Zelenskiy mô tả là cần thiết để ngăn Moscow có thể “làm suy yếu Ukraine từ bên trong”.
Theo Hãng tin Reuters, nhà thờ Chính thống giáo ở Nga đã ủng hộ một cách hào phóng cho “chiến dịch quân sự đặc biệt” đến nay đã kéo dài 9 tháng của Điện Kremlin tại Ukraine.

Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nơi tập hợp các nhân vật an ninh, quân sự và chính trị hàng đầu, đã yêu cầu chính phủ soạn thảo luật sau một loạt cuộc đột kích vào các nhà thờ mà Kyiv cho rằng có thể nhận lệnh từ Moscow.

Hội đồng an ninh cũng ra lệnh điều tra nghi ngờ “các hoạt động lật đổ của các cơ quan đặc biệt của Nga trong môi trường tôn giáo của Ukraine” và kêu gọi các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân không xác định.

Các cuộc tìm kiếm tiếp theo trong khuôn viên nhà thờ đã diễn ra vào thứ Sáu. Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết họ đang khám xét ít nhất 5 giáo xứ thuộc một chi nhánh của Nhà thờ Chính thống Ukraine mà cho đến tháng 5 vẫn trực thuộc Nhà thờ Chính thống Nga.

Cơ quan này cũng thông báo hôm thứ Sáu rằng họ đã tống đạt thông báo tình nghi tới một cựu giám đốc giáo phận ở miền trung Ukraine vì bị cáo buộc điều phối một chiến dịch thông tin ủng hộ Moscow với người đứng đầu Nhà thờ Chính thống Nga.

Chi nhánh này tuy lên án cuộc xâm lược Ukraine của Nga nhưng nhiều người Ukraine lo ngại đây có thể là một nguồn gây ảnh hưởng của Nga tại nước này.

Chúng ta phải tạo điều kiện để không có bên nào phụ thuộc vào nhà nước xâm lược (Nga) có cơ hội thao túng người Ukraine và làm suy yếu Ukraine từ bên trong. Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép bất cứ ai xây dựng một đế chế bên trong tâm hồn Ukraine,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu hàng đêm trước quốc dân hôm thứ Năm.

Người phát ngôn của nhà thờ, Metropolitan Kliment, nói với Reuters rằng tổ chức của ông “luôn hành động trong khuôn khổ luật pháp Ukraine”. Do đó, nhà nước Ukraine không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào để gây áp lực hay đàn áp các tín đồ của chúng tôi.

chính thống giáongaukrainezelensky
Comments (0)
Add Comment