Triều Tiên tố cáo Mỹ viện trợ vũ khí cho Đài Loan, Mỹ tố cáo Triều Tiên cung cấp đạn dược cho Nga lấy lương thực

Triều Tiên ngày 4/8 chỉ trích gói viện trợ vũ khí của Hoa Kỳ cho Đài Loan, truyền thông nhà nước đưa tin cùng ngày, cáo buộc Hoa Kỳ đẩy căng thẳng trong khu vực đến “một điểm châm ngòi chiến tranh nữa”.

Hoa Kỳ tiết lộ gói viện trợ cho Đài Loan trị giá tới 345 triệu đô la vào ngày 4/8 khi Quốc hội phê duyệt vũ khí trị giá lên tới 1 tỷ đô la cho hòn đảo này như một phần của ngân sách năm 2023.

Trong một tuyên bố được hãng thông tấn chính thức KCNA đăng tải, ông Maeng Yong Rim, Vụ trưởng Vụ Trung Quốc thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, lên án kế hoạch này là một “sự khiêu khích chính trị và quân sự nguy hiểm” và là “sự vi phạm trắng trợn” nguyên tắc Một Trung Quốc.

Tuyên bố của Triều Tiên nói: “Ý đồ thâm độc của Mỹ là biến Đài Loan thành một căn cứ tiên tiến không thể đánh chìm chống lại Trung Quốc và là chiến hào hàng đầu để thực hiện chiến lược ngăn chặn Trung Quốc”.

Trong khi đó Mỹ cho rằng Triều Tiên đang và sẽ cung cấp vũ khí cho Nga xâm lược Ukraine.

Tòa Bạch Ốc hôm 3/8 cho hay các giới chức tình báo Hoa Kỳ đã xác định rằng Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu tuần trước đã nói chuyện với các giới chức Triều Tiên trong chuyến viếng thăm Bình Nhưỡng về việc tăng cường bán vũ khí cho Moscow trong cuộc chiến ở Ukraine.

Theo phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Tòa Bạch Ốc, John Kirby, ông Shoigu đã có bài phát biểu trong chuyến thăm Triều Tiên nhân các sự kiện kỷ niệm 70 năm hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cử ông Shoigu dẫn đầu phái đoàn Nga dự lễ kỷ niệm.

Vào tháng 3 năm nay, Tòa Bạch Ốc cho biết đã thu thập được thông tin tình báo cho thấy Nga đang tìm cách môi giới cho một thỏa thuận đổi lương thực lấy vũ khí với Triều Tiên, trong đó Moscow sẽ cung cấp cho Triều Tiên lương thực cần thiết và các hàng hóa khác để đổi lấy đạn dược từ Bình Nhưỡng.

Cuối năm ngoái, Tòa Bạch Ốc nói đã xác định rằng Tập đoàn Wagner, một công ty quân sự tư nhân của Nga, đã nhận một lô hàng vũ khí từ Triều Tiên để giúp củng cố lực lượng Wagner chiến đấu ở Ukraine thay mặt cho Nga.

Cả Triều Tiên và Nga trước đây đều bác bỏ cáo buộc của Mỹ về vũ khí. Tuy nhiên, Triều Tiên đã đứng về phía Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, khẳng định rằng “chính sách bá quyền” của phương Tây do Mỹ đứng đầu đã buộc Moscow phải có hành động quân sự để bảo vệ lợi ích an ninh của mình.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden nói rằng việc Điện Kremlin phụ thuộc vào Triều Tiên và Iran cho thấy sự tuyệt vọng của Nga.

đài loanmỹngatriều tiênvũ khíxâm lược
Comments (0)
Add Comment