Trung Quốc đưa tàu chiến, máy bay tập trận quanh đảo Đài Loan

TVN

Máy bay chở nhóm thượng nghị sĩ Mỹ do ông Lindsey Graham dẫn đầu đã tới Đài Loan vào tối 14-4. Phái đoàn cũng có sự góp mặt của Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Menendez.

Phái đoàn Mỹ dự kiến thăm Đài Loan 2 ngày, gặp lãnh đạo hòn đảo và thảo luận “quan hệ giữa Mỹ với đảo Đài Loan, an ninh khu vực và các vấn đề quan trọng khác mà hai bên cùng quan tâm”.

Ngay lập tức Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) cho biết quân đội nước này đã điều tàu khu trục, máy bay ném bom và máy bay chiến đấu đến Biển Hoa Đông và khu vực xung quanh Đài Loan tập trận.

“Hoạt động này nhằm đáp lại việc Mỹ thường xuyên phát đi các tín hiệu sai lầm về vấn đề Đài Loan”, Shi Yilu, người phát ngôn Chiến khu Đông bộ Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, cho biết.

“Những hành động và thủ đoạn tồi tệ của Mỹ là hoàn toàn vô ích và nguy hiểm. Đùa với lửa có ngày lửa thiêu”, người phát ngôn Shi Yilu nói thêm.
Cùng ngày, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Mã Hiểu Quang, người phát ngôn Văn phòng sự vụ Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc (tức Chính phủ Trung Quốc) kêu gọi Chính phủ Mỹ cần tôn trọng cam kết không ủng hộ “sự độc lập của Đài Loan” bằng hành động thực sự, thay vì chỉ nói một đằng, làm một nẻo.
Trong cuộc gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm nay, thượng nghị sĩ Bob Menendez nói rằng hòn đảo “có vai trò quan trọng với thế giới” và an ninh của Đài Loan có tác động toàn cầu. Ông cũng thừa nhận chuyến thăm khiến chính phủ Trung Quốc “không hài lòng”, nhấn mạnh điều đó sẽ không thay đổi sự ủng hộ của nhóm nghị sĩ với Đài Loan.

Ngoài lãnh đạo Thái Anh Văn, họ sẽ gặp người đứng đầu cơ quan đối ngoại Joseph Wu và các quan chức cơ quan phòng vệ. Viện Mỹ tại Đài Loan cho biết chuyến thăm nhằm thảo luận quan hệ giữa Mỹ với đảo Đài Loan, an ninh khu vực và các vấn đề quan trọng khác mà hai bên cùng quan tâm.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực.

Ảnh: Một cuộc tập trận của Trung Quốc trên biển

đài loantập trậntrung quốc
Comments (0)
Add Comment