Trung Quốc ngưng cấp visa ngắn hạn cho người Hàn Quốc, Nhật để trả đũa

Trung Quốc đã có động thái trả đũa đầu tiên đối với Hàn Quốc và Nhật Bản, hai trong số các quốc gia áp đặt các hạn chế đi lại với du khách Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc tại Seoul hôm nay 10/01/2023 thông báo ngưng cấp thị thực nhập cảnh (visa) ngắn hạn cho công dân Hàn Quốc. Đây là biện pháp đáp trả của Bắc Kinh với lý do Seoul áp đặt các quy định hạn chế đối với hành khách đến từ Trung Quốc.

Ngoài ra, Kyodo News vừa dẫn một số nguồn tin trong ngành du lịch khẳng định Trung Quốc đã dừng cấp thị thực cho du khách Nhật Bản. Theo đó, một công ty du lịch ở Tokyo cho biết họ không thể nộp đơn xin hầu hết mọi loại thị thực Trung Quốc sau khi nhận được thông báo.

Khi Bắc Kinh mở cửa lại biên giới và từ bỏ các biện pháp kiểm dịch vào ngày 8.1, Nhật tiếp tục thắt chặt kiểm soát biên giới đối với khách du lịch từ Trung Quốc đại lục, yêu cầu họ trình bằng chứng kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trước khi khởi hành.

Theo Yonhap, đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul đã ngưng cấp thị thực ngắn hạn cho công dân Hàn Quốc xin nhập cảnh với lý do du lịch, thương mại, chăm sóc y tế và các lý do cá nhân khác. Trên tài khoản mạng xã hội WeChat ngày 10/01, đại sứ Trung Quốc tại Seoul nhấn mạnh các biện pháp của Bắc Kinh « sẽ được điều chỉnh căn cứ vào việc Seoul hủy các biện pháp hạn chế nhập cảnh mang tính phân biệt đối xử nhắm vào Trung Quốc ».

Hồi cuối tháng 12/2022, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát dữ dội tại Hoa lục và Trung Quốc mở cửa biên giới trở lại, Seoul đã thông báo hàng loạt biện pháp hạn chế, nhất là hạn chế visa ngắn hạn cho người Trung Quốc đến cuối tháng 01/2023, hạn chế số chuyến bay và bắt buộc hành khách đến từ Trung Quốc trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona. Những người dương tính với Covid-19 sẽ bị cách ly.

Bắc Kinh xem biện pháp của Seoul mang tính « phân biệt đối xử » đối với người Trung Quốc, cho dù trong suốt 3 năm vừa qua, chính Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp phòng dịch gắt gao với du khách nước ngoài.

Dù Bắc Kinh cũng yêu cầu kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính đối với bất kỳ ai đến Trung Quốc, nhưng giới chức nước này tuần trước đã đe dọa trả đũa các quốc gia bắt buộc xét nghiệm đối với những người đến từ Trung Quốc, theo Reuters.

covidhàn quốcnhậttrung quốcvisa
Comments (0)
Add Comment