Ukraine: thỏa thuận duy nhất ký với Nga để chấm dứt xung đột là Nga đầu hàng!

TVN

Từ chỗ được xem là yếu thế, sau hơn hai tháng chiến tranh, chính quyền của Ukraine đã trở thành mạnh mẽ.

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Ukraine hôm 2/5, Alexey Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, đã được hỏi về các đảm bảo an ninh quốc tế cho Kiev và khả năng đạt được thỏa thuận hòa bình với Nga.

“Đối với Nga, chúng tôi chỉ có thể ký duy nhất một thỏa thuận, đó là sự đầu hàng của Nga. Họ càng thực hiện sớm, điều đó càng tốt cho đất nước của họ”, ông Danilov tuyên bố.

Cùng ngày, Cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Alexey Arestovich, cũng nhắc lại tuyên bố của ông Danilov.

“Tuyên bố này rất đơn giản: sẽ không có thỏa thuận hòa bình nào với Nga, mà chỉ có sự đầu hàng của Nga”, Cố vấn Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Khi được hỏi liệu ông Danilov có quyền đưa ra những tuyên bố như vậy hay không, ông Arestovich nói: “Ông ấy không chỉ đưa ra những tuyên bố như vậy. Ông ấy là một quan chức có cấp bậc cao nhất. Đó hoàn toàn là thực tế”.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev hôm 3/5 khẳng định Tổng thống Ukraine không cần bất kỳ giải pháp hòa bình nào.

“Ông Zelensky không cần bất kỳ hiệp ước hòa bình nào. Đối với ông ấy, hòa bình là dấu chấm hết”, ông Medvedev cho biết.

“Ông Zelensky trong tương lai vẫn sẽ tiếp tục xin viện trợ tài chính và vũ khí từ phương Tây, cố gắng chứng minh rằng ông ấy vẫn còn trong cuộc chơi, rằng ông ấy là niềm hy vọng của thế giới tự do, rằng ông ấy là thành trì cuối cùng của nền dân chủ châu Âu”, ông Medvedev nói thêm.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Italy hôm 1/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Moscow không yêu cầu Tổng thống Ukraine “đầu hàng”.

“Chúng tôi yêu cầu ông ấy ra lệnh thả tất cả dân thường và dừng cuộc kháng chiến. Mục tiêu của chúng tôi không bao gồm việc thay đổi chế độ ở Ukraine. Chúng tôi muốn đảm bảo sự an toàn của người dân ở phía Đông Ukraine, để họ không bị đe dọa bởi việc quân sự hóa hay phát xít hóa, đồng thời đảm bảo không có mối đe dọa nào từ lãnh thổ Ukraine nhằm vào an ninh của Liên bang Nga”, ông Lavrov nói thêm.

Theo ông Lavrov, tốc độ của “chiến dịch quân sự” tại Ukraine trước tiên phụ thuộc “vào sự cần thiết của việc phải giảm thiểu rủi ro cho dân thường và binh sĩ Nga”.

Trước đó, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố, “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine sẽ kết thúc ngay sau khi đạt được các mục tiêu đề ra, bao gồm bảo vệ Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk ở vùng ly khai Donbass, miền Đông Ukraine, cũng như đảm bảo an ninh cho Nga khỏi các mối đe dọa từ Ukraine.

Ngoài ra, ông Lavrov nhấn mạnh, các nước phương Tây phải ngừng cấp vũ khí cho Ukraine nếu muốn xung đột sớm kết thúc. Ông cảnh báo, bất cứ lô vũ khí nào của nước ngoài chuyển cho Kyiv đều có thể trở thành “mục tiêu tấn công chính đáng” của lực lượng Nga.

Một quân nhân Ukraine kiểm tra một chiếc xe bọc thép bị phá hủy của Nga ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine. Ảnh: REUTERS

đầu hànghòa bìnhngathỏa thuận
Comments (0)
Add Comment