Việt Nam đang xây thêm nhiều cơ sở trên các đảo tại Trường Sa

TVN

Việt Nam đang tiến hành xây thêm trên những cơ sở tại hai đảo do nước này quản lý thuộc quần đảo Trường Sa.

Mạng báo Manila Times của Philippines loan tin ngày 27/7 dẫn tài liệu có được, đó là công văn “Kế hoạch các dự án xây dựng trên đảo Phan Vinh và Tiên Nữ ở Trường Sa” do Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm – Tư lệnh Hải quân Việt Nam ký ngày 27/7.

Nội dung công văn nêu rõ Việt Nam đang xây dựng thêm cơ sở quân sự và nhà ở dân sự trên hai đảo vừa nêu. Đảo Phan Vinh thuộc quyền kiểm soát của Việt Nam vào năm 1978 và Tiên Nữ vào năm 1988.

Lý do xây dựng cũng được cho biết nhằm tăng cường năng lực quản lý và bảo vệ đảo, tăng cường niềm tin cho chiến sĩ, viên chức và người dân trên đảo, bảo vệ vùng dầu khí phía nam, thềm lục địa của Việt Nam. Thông qua việc mở rộng tại đảo Phan Vinh và Tiên Nữ, việc xây dựng nhóm chiến đấu, Việt Nam có thể phát triển khả năng tấn công… Công tác này mang tầm quan trọng chiến lược lâu dài bởi lẽ giúp tăng cường việc kiểm soát được tuyến đường biển và gia tăng áp lực quân sự lên đối với những nước láng giềng.

Trong đó, Việt Nam lưu ý rằng “tình hình quốc tế và khu vực phức tạp và bất ổn trong những năm gần đây,” đặc biệt là các yêu sách chủ quyền cạnh tranh của một số quốc gia đối với các khu vực ở Biển Đông, đã ảnh hưởng đến nền kinh tế và quốc phòng của Việt Nam “theo nhiều cách. “

Hải quân nhân dân Việt Nam cho biết mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện Quy hoạch xây dựng đảo Trường Sa là nhằm “nâng cao năng lực quản lý, phòng thủ các đảo, củng cố lòng tin, tinh thần của cán bộ, quân dân quần đảo, bảo vệ các đảo, thềm lục địa và vùng dầu khí phía Nam”.

Hiện nay, trên bãi đá ngầm đang tồn tại các hệ thống công binh. Trong đó có sân đỗ thủy phi cơ, Trạm radar 44, công sự tên lửa tầm trung Lữ đoàn 685, công sự pháo phòng không 37 ly, hai công sự súng phóng lựu, công sự xe tăng thiết giáp, công sự phòng không SU23, công sự súng không giật, công sự pháo 85 ly, và nhiều chiến hào và công sự bí mật.

Tuy nhiên, những hệ thống kỹ thuật quân sự đó không thể đáp ứng nhu cầu chiến thuật, vì chúng đang trong tình trạng hư hỏng và hoạt động không hiệu quả do môi trường khắc nghiệt.

Để đáp ứng yêu cầu sinh hoạt và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của bộ đội đóng quân trên bãi đá ngầm, Việt Nam có kế hoạch tiếp tục mở rộng đảo, cũng như củng cố và hoàn thiện các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật quân sự và hậu cần.

Các dự án được xếp hàng bao gồm việc xây dựng một công sự chiến đấu nối tiếp phù hợp với kế hoạch chiến đấu phòng thủ của hòn đảo.

Dựa trên tài liệu, đảo Phan Vinh sẽ tiếp tục được mở rộng lên 760.000m2, với diện tích mở rộng là 19,5ha.

Tổng kinh phí cho công tác xây dựng các dự án mở rộng tại hai đảo Phan Vinh và Tiên Nữ như vừa nêu là 6.425 tỷ đồng; trong đó Phan Vinh là 3.745 tỷ và Tiên Nữ là 2.680 tỷ đồng.

Manila gọi Biển Đông là Biển Tây Philippines, và là một trong sáu quốc gia có tuyên bố chủ quyền chồng lấn tại vùng biển giàu tài nguyên thiên nhiên và có tuyến đường biển quan trọng này.

cơ sởquân sựtrường saviệt nam
Comments (0)
Add Comment