“Bánh xe của lịch sử” sẽ nghiền nát bất kỳ ai gây trở ngại vấn đề Đài Loan

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã buông lời đe dọa như vậy tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm 24/09/2022 (ảnh). Ông Vương Nghị tuyên bố: “chỉ khi nào Trung Quốc hoàn toàn thống nhất thì hòa bình mới thực sự được vãn hồi tại eo biển Đài Loan”.

Hãng tin Reuters ghi nhận những lời lẽ cứng rắn này không làm ai ngạc nhiên, thực ra ông Vương Nghị chỉ nhắc lại gần như nguyên văn những tuyên bố của ông Tập Cận Bình. Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và từng nhiều lần khẳng định đưa vùng lãnh thổ này trở về với « đất mẹ » bằng mọi cách, kể cả bằng giải pháp quân sự.

Đáp lời ông Vương Nghị, ngoại trưởng Nga, Sergueï Lavrov lên án Hoa Kỳ đùa với lửa trên vấn đề Đài Loan, nhất là vì Washington « cam kết viện trợ quân sự cho Đài Loan ». Lãnh đạo Ngoại Giao Nga cũng chỉ lặp lại quan điểm của tổng thống Vladimir Putin. Tuần trước, nguyên thủ Nga từng tuyên bố tại thượng đỉnh Tổ Chức Hợp Tác Thượng Hải ở Uzbekistan, Nga « mạnh mẽ ủng hộ nguyên tắc ‘Một nước Trung Hoa’ đồng thời lên án Hoa Kỳ và các nước chư hầu có hành động khiêu khích tại eo biển Đài Loan ».

Trong cuộc họp song phương với ngoại trưởng Mỹ, Antony Blinken hôm Thứ Sáu 23/09/2022 ông Vương Nghị đã lên án Hoa Kỳ bắn đi những tín hiệu « sai lệch nghiêm trọng và nguy hiểm » trên vấn đề Đài Loan.

Nguồn RFI

đài loanmỹtrungvương nghị
Comments (0)
Add Comment