Bộ tộc cổ xưa từng “săn đầu người” tại Malaysia ngày nay

TVN

Điệu nhảy ăn mừng sau cuộc đi “săn đầu người” của bộ tộc cổ xưa tại làng Mari mari (Kota Kinabalu, Malaysia) hiện vẫn duy trì đến ngày nay, trở thành điểm hấp dẫn du lịch với khách du lịch dịp đầu năm mới.

Đây là điệu nhảy của một bộ tộc cổ xưa có từ hơn 100 năm trước tại Kota Kinabalu, Malaysia. Trò chơi truyền thống này có tên phiên âm là Lasaran, được tổ chức sau mỗi cuộc đi săn đầu người.

Murut là một trong khoảng 29 bộ lạc trên Borneo, đảo rộng thứ ba thế giới và lớn nhất châu Á. Người Murut sống tập trung nhiều ở bang Sabah ở phía đông Malaysia và một phần ở hai nước Brunei, Indonesia. Với dân số hơn 90.000 người, Murut là nhóm bản địa lớn thứ ba trên đảo, theo trang web du lịch ở bang Sabah.

Như nhiều bộ lạc khác ở Borneo, người Murut xưa kia có tục săn đầu của kẻ thù, được xem là cách để khẳng định sức mạnh của những chiến binh thiện chiến. Chiến lợi phẩm được giữ lại để răn đe những kẻ khác có ý đồ xâm lược. Murut là bộ lạc cuối cùng ở Malaysia tuyên bố ngưng tập tục này.

Du khách có thể tìm hiểu về tục săn đầu người cũng như văn hoá truyền thống của người Murut khi thăm làng văn hoá Mari Mari ở bang Sabah. Tại đây, cư dân Murut bản địa dựng lại nhà, tái hiện phong tục, mặc đồ truyền thống đón tiếp khách tham quan.

Làng văn hóa Mari Mari nằm trong rừng, dưới tán cây là các ngôi nhà tái hiện văn hóa và lối sống của người Murut và 4 bộ tộc ở bang Sabah. Làng cách thành phố Kota Kinabalu, thủ phủ bang Sabah, khoảng 20 km.

Điều đặc biệt là du khách thường sẽ được khuyến khích tiếp tục hành trình bằng cách đến Klias để đi du thuyền trên sông tìm kiếm loài khỉ vòi có mũi kỳ quặc. Khỉ vòi hay khỉ mũi vòi là một loài khỉ đặc hữu của các hòn đảo tại Đông Nam Á. Điều khiến người ta chú ý nhất ở chúng có lẽ là chiếc mũi vừa to, vừa dài. Theo hướng dẫn viên địa phương, có khoảng 300 cá thể khỉ mũi dài sống tại đây.

Đây là loài khỉ đặc hữu, chỉ xuất hiện ở vùng này. Loài này có khả năng bơi ngược vào bờ nếu bị rớt xuống sông. Con đực nặng khoảng trung bình 24kg, con cái lớn nhất khoảng 12kg và nó sống thành đàn, vòng đời từ 12-20 năm.

bộ tộcdu lịchKota Kinabalumalaysia
Comments (0)
Add Comment