Nhà tù duy nhất trên thế giới dành cho Gấu Bắc Cực tại Churchill, Canada

TVN

Churchill ở phía bắc Manitoba, Canada, là vùng đất nguy hiểm. Nằm bên bờ Vịnh Hudson, cách thủ phủ tỉnh Winnipeg khoảng 1.000 km về phía bắc, Churchill là một trong những thị trấn xa xôi nhất Canada. Cho đến nay, rất ít nơi có người sinh sống ở đó ngoại trừ một số cộng đồng người Inuit và các trạm nghiên cứu. Nhưng lạnh giá và cô lập không phải là thách thức duy nhất mà cư dân ở đây phải đối mặt. Mối đe dọa lớn nhất của họ là gấu Bắc Cực.

Churchill nằm trên con đường di cư của những kẻ săn mồi lớn này, chúng di chuyển dọc theo bờ biển đến địa điểm săn mồi của chúng ở Vịnh Hudson, nơi chúng tìm kiếm hải cẩu trong băng. Gấu Bắc Cực vẫn đi quanh biên giới thị trấn quanh năm và có khi đi lang thang trên đường phố và khiến cư dân nơi đây sợ hãi.

Để sống ở Churchill, người ta luôn phải thận trọng. Có những biển cảnh báo được dán khắp thị trấn nhắc nhở mọi người không rời khỏi ranh giới thị trấn hoặc mạo hiểm đến các khu vực có gấu. Nhiều người không khóa cửa nhà và xe cộ để phòng trường hợp có gấu thì người sẽ trốn thoát nhanh chóng.

Trước đây, gấu Bắc Cực đi lang thang vào thị trấn đều bị bắn nhưng điều đó chỉ làm trầm trọng thêm xung đột giữa hai loài. Vì vậy vào những năm 1970, Churchill đã áp dụng Chương trình Cảnh báo Gấu Bắc cực.

Giờ đây, khi người dân phát hiện một con gấu, họ gọi đến số đường dây nóng và nhân viên của Chương trình sau đó cố gắng xua đuổi con gấu bằng cách bắn đạn pháo hoặc đạn cao su. Nếu điều đó không hiệu quả, con gấu sẽ bị gây mê và đưa đến cơ sở giam giữ—và đó nhà tù gấu Bắc Cực duy nhất trên thế giới.

Nhà tù được đặt bên trong một nhà chứa máy bay quân sự cũ và có một số phòng giam, mỗi phòng rộng khoảng 12 feet và dài 16 feet. Những con gấu Bắc Cực bị nhốt trong những phòng giam này tới 30 ngày và chỉ cho ăn tuyết và nước để ngăn cản chúng quay trở lại thị trấn tìm kiếm thức ăn. Gấu Bắc Cực đã quen với việc không ăn trong thời gian dài nên điều này không giết chết chúng. Nhưng chắc chắn đó không phải là một trải nghiệm thú vị cho chúng!

Brett Whitlock, Cán bộ Giám sát Bảo tồn Quận của Quận Churchill cho rằng thực tế không phải là “nhà tù” mà ch là mt “cơ sở lưu giữ gu” có thi hn và sẽ được thả ra khi chúng không còn nguy hại với người dân.

Khi những con gấu sẵn sàng được thả ra, chúng sẽ được gây mê an toàn và một chiếc trực thăng đưa chúng ra ngoài. Gấu được đánh dấu trước khi thả ra để có thể theo dõi. Những con tái phạm bị giam giữ hơn 30 ngày. Nếu một con gấu được cho là không thể thả về tự nhiên vì nhiều lý do khác nhau như quá trẻ hoặc quá già, nó sẽ được chuyển đến Vườn thú Công viên Assiniboine ở Winnipeg.

Chương trình Cảnh báo Gấu Bắc cực trung bình nhận được khoảng 300 cuộc gọi mỗi năm. Khoảng 50 con gấu thường bị nhốt trong “nhà tù”.

Theo The Guardian

 

canadagấu bắc cựcnhà tù
Comments (0)
Add Comment