Thế giới đón chào năm mới 2024 với nhiều bất ổn

TVN

Các nước trên thế giới đón năm mới 2024 trong không khí rộn ràng với những màn pháo hoa rực rỡ và các lễ diễu hành ngoài trời tuy nhiên nhiều khu vực vẫn phủ bóng chiến tranh và bất ổn…

New Zealand là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới đón mừng năm mới 2024 bằng màn bắn pháo hoa ở Auckland sớm ngày 1/1. Pháo hoa thắp sáng bầu trời đêm đầy mây, kèm theo ánh sáng laser và màn trình diễn đèn màu.

Sydney cũng chào đón năm 2024 bằng màn bắn pháo hoa rực rỡ gồm các loại pháo hoa màu bạc và vàng để kỷ niệm 50 năm thành lập Nhà hát Opera nổi tiếng.

Trong khi đó tại Gaza, người dân nơi này có ít hy vọng rằng năm 2024 sẽ khiến họ cảm thấy bớt khổ đau hơn sau 12 tuần chiến tranh của Israel nhằm tiêu diệt Hamas.

Tại Rafah ở biên giới Gaza với Ai Cập, nơi đã trở thành tâm điểm lớn nhất đối với người Palestine chạy trốn khỏi các khu vực khác của vùng đất này, người dân hôm 31/12 bận tâm nhiều hơn tới việc nỗ lực tìm nơi trú ẩn, thức ăn và nước uống hơn là nghĩ về năm mới.

Ông Abu Abdullah al-Agha, một người đàn ông trung niên Palestine có ngôi nhà ở Khan Younis bị phá hủy và mất một cháu gái và cháu trai trong một cuộc không kích của Israel, cho biết: “Năm 2024, tôi ước được quay trở lại đống đổ nát của ngôi nhà của mình, dựng lều và sống ở đó”.

Tại London, Anh, bất chấp thời tiết, rất đông người đã tập trung để xem pháo hoa đêm giao thừa.

Không khí năm mới ở Laupen, Thụy Sĩ, gây ấn tượng bằng đám diễu hành với sự xuất hiện của “chuông, chổi, bong bóng lợn và những chiếc mặt nạ kỳ lạ được sử dụng để xua đuổi tà ác”.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin cùng hơn 800.000 người đã đến Đại lộ Champs Elysees để chào đón năm mới, trong bữa tiệc lớn ở Paris với chủ đề Thế vận hội. Màn biểu diễn nhào lộn ngoài trời dưới ánh sáng rực rỡ của các loại đèn cũng thu hút sự chú ý.

Còn tại Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đối mặt với cuộc bầu cử vào tháng 3, chỉ đề cập qua loa đến cuộc chiến của ông ở Ukraine trong bài phát biểu năm mới hôm 31/12, ca ngợi những người lính là các anh hùng nhưng chủ yếu nhấn mạnh đến sự đoàn kết và quyết tâm chung.

Trong thông điệp năm mới 2024 dài 20 phút, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định đất nước của ông đã mạnh mẽ hơn khi vượt qua những khó khăn nghiêm trọng trong năm 2023, khi cuộc chiến với Nga bước vào năm thứ hai.

Ông cho biết cuộc chiến đã dạy người Ukraine chống chọi vững vàng trước các cuộc tấn công của Nga, thích ứng với những khó khăn bao gồm mất điện, khó khăn trong hoạt động công nghiệp và các mối đe dọa với việc vận chuyển xuất khẩu của nước này.

Trong bài đăng trên X ngày đầu năm mới, đi kèm là bức ảnh bên cạnh phu nhân Olena Zelenska, ông Zelensky cho biết người Ukraine hiểu rõ hơn ai hết rằng tương lai tốt đẹp hơn không tự đến, mà chính họ đã bảo vệ “ngày mai của mỗi người”.

“Phu nhân Olena Zelenska và tôi chúc những người bảo vệ một cuộc sống tương lai tự do và an toàn, không chỉ cho chính họ mà cho cả thế giới”, ông viết.

Ở Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trên truyền hình nhân dịp năm mới hôm 31/12.

Ông nói rằng nước này sẽ củng cố và nâng cao xu hướng phục hồi kinh tế tích cực vào năm 2024, đồng thời duy trì phát triển kinh tế lâu dài với những cải cách sâu sắc hơn.

DânTriều Tiên tỏ lòng thành kính trước chân dung Kim Nhật Thành và Kim Jong-ll ở Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP

Tại nước láng giềng Triều Tiên, truyền thông nhà nước hôm 31/12 đưa tin rằng Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phóng ba vệ tinh do thám mới, chế tạo máy bay không người lái quân sự và tăng cường kho vũ khí hạt nhân vào năm 2024, trong khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un kêu gọi quân đội sẵn sàng huy động sức mạnh lớn nhất để bảo vệ đất nước trong kịch bản “đối đầu quân sự” trong năm 2024. Ông cảnh báo viễn cảnh xung đột vũ trang trên bán đảo Triều Tiên nhanh chóng trở thành hiện thực mới, cáo buộc Mỹ và đồng minh có nhiều hành động thù địch buộc Bình Nhưỡng phải “mài gươm thật sắc” để phòng vệ.

“Nếu đối phương chọn đối đầu quân sự và châm mồi lửa chiến sự, chúng ta phải huy động mọi sức mạnh lớn nhất để tung ra đòn đánh nghiền nát và hủy diệt hoàn toàn kẻ thù”, hãng thông tấn KCNA dẫn lại tuyên bố của ông Kim với các lãnh đạo cấp cao quân đội, trong sự kiện chúc mừng thành tựu năm 2023 ở trụ sở trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Quả cầu bằng bóng đèn LED đã được thả xuống và hoa giấy tung bay ở Quảng trường Thời đại, thành phố New York, đánh dấu thời khắc chuyển giao sang năm mới tại nước Mỹ. Hàng trăm nghìn người đã tập trung tại địa điểm này để đón năm 2024.

chào đónmỹnăm mớingatrung quốc
Comments (0)
Add Comment