Hồ Ô Thum vùng Bảy Núi với món gà đốt trứ danh

TVN

Không chỉ nổi tiếng với cảnh núi non hoang sơ, hùng vĩ cùng những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, vùng đất Bảy Núi – An Giang còn có nhiều hồ nước tuyệt đẹp thu hút rất đông du khách như: Soài So, Soài Chek, Tà Pạ, Ô Thum, Ô Tà Sóc (Tri Tôn), Ô Tức Sa, Thủy Liêm, Thanh Long (Tịnh Biên). Trong đó Hồ Ô Thum với cảnh quan sơn thủy hữu tình là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích sự yên tĩnh của núi rừng.

Hồ Ô Thum (xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn, An Giang) được hình thành khoảng chục năm trước với mục đích ngăn nước để sản xuất nông nghiệp. Hồ có diện tích không lớn nhưng nằm tựa lưng vào triền núi mặt nước phẳng lặng, xanh biếc tạo nên cảnh đẹp vô cùng nên thơ. Trở thành điểm du lịch thu hút đông đảo du khách và những bạn trẻ đến tham quan, khám phá, chụp ảnh. Đến đây bạn không chỉ hòa mình vào thiên nhiên trong lành mà còn được thưởng thức hương vị độc đáo của món gà đốt Ô Thum nổi tiếng có nguồn gốc từ Campuchia.

Ảnh: Đỗ Tình

Hồ Ô Thum nằm về hướng tây của núi Cô Tô và hướng đông của đồi Tức Dụp. Từ trung tâm thị trấn Tri Tôn, du khách có thể chọn lưu thông qua tuyến đường Nguyễn Trãi, đi theo tuyến đường nhựa vòng quanh chân núi về hướng xã Ô Lâm, ghé qua Khu du lịch đồi Tức Dụp. Qua khỏi khu du lịch Tức Dụp khoảng 500m có ngã 3 quẹo trái vào khu du lịch hồ Ô Thum. Đi khoảng 2km nữa tới cuối đường là gặp hồ.

Theo người dân trong vùng, hồ Ô Thum đẹp nhất khi vào mùa mưa, nước mênh mông tràn lên cả bờ kè đá, tạo nên khung cảnh vô cùng lãng mạn làm say lòng người.

Ven bờ trồng nhiều thốt nốt, loài cây mang tính biểu tượng của dân tộc Khmer. Tên gọi “thốt nốt” do người địa phương đọc chệch từ tiếng Khmer là “th’not”. Nhin từ phía xa có thể thấy cả hàng thốt nốt như đang mọc lửng lơ trên mặt hồ cực độc đáo.

Trong lòng hồ có một gò đất khá cao so với mặt nước, nhìn giống như một ốc đảo thu nhỏ. Người dân địa phương đã làm một cây cầu gỗ nối liền 2 bờ để qua lại, vô tình lại làm tăng thêm nét quyến rũ của hồ.

Ngoài tham quan, chụp ảnh, du khách còn có thể chèo thuyền quanh hồ Ô Thum. Tận hưởng không khí trong lành, những làn gió mát kiến tâm hồn trở nên thư thái, bình yên.

Sau khi thỏa sức ngắm cảnh, chụp hình, dạo mát dọc theo bờ hồ, du khách đừng quên thưởng thức món gà đốt lá chúc Ô Thum trứ danh có xuất xứ từ dân tộc Khmer.

Gà đốt lá chúc Ô Thum trứ danh

Ban đầu, chỉ có một quán chuyên về món ăn này. Sau thấy nhu cầu của khách cao, người dân địa phương đã mở thêm nhiều quán phục vụ.

Điều tạo nên vị ngon của món gà đốt không chỉ nằm ở nguyên liệu mà nằm ở bí quyết chế biến riêng của mỗi quán, ngoài các loại gia vị thường thấy như muối, sả, ớt, tỏi thì lá chúc như một loại gia vị đặc biệt không thể thiếu để tạo nên hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được của món ăn.

Gia vị không thể thiếu đó là lá chúc

Cây chúc được xem là đặc sản của vùng Bảy Núi, An Giang, trồng nhiều ở hai huyện Tri Tôn và Tịnh Biên. Lá cây có vị the như lá chanh nhưng thơm nồng hơn, giữ được hương lâu, không bị đắng.

Con gà sau đốt chín, da chuyển sang màu vàng hấp dẫn, các nguyên liệu thấm đều vào thịt gà, món ăn vừa giữ được vị ngọt tự nhiên, vừa hòa quyện mùi thơm đặc trưng của lá chúc và sả. Gắp từng miếng thịt gà chấm vào chén muối ớt chanh hoặc nước mắm làm từ lá chúc, ăn kèm tỏi nướng khiến thực khách phải vấn vương, và không đâu có thể tạo nên một hương vị đặc trưng đến vậy.

Con gà sau đốt chín da chuyển sang màu vàng hấp dẫn

Dù là đặc sản, được chế biến công phu nhưng món gà đốt Ô Thum có giá bình dân. Thực khách muốn thưởng thức gà đốt lá chúc Ô Thum, thì phải chờ đợi tối thiểu 40 phút để đầu bếp thực hiện các công đoạn chế biến. Nếu muốn nhanh chóng bạn có thể gọi điện đặt trước cho chủ quán biết giờ mình đến quán để họ chuẩn bị sẵn, đến là có gà ăn liền khỏi phải chờ lâu.

Dọc đường vào hồ Ô Thum, người dân trong vùng bày bán trái thốt nốt tươi cùng nước giải khát, đường được làm từ trái này để du khách mua về làm quà cho người thân.

Nguồn: thamhiemmekong

an gianggà đốthồ ô thumkhơ me
Comments (0)
Add Comment