Lá cờ Thổ dân Úc sẽ được treo vĩnh viễn trên Cầu Cảng Sydney

TVN

Ngày 19/6, Thủ hiến bang New South Wales (NSW) Dominic Perrottet thông báo lá cờ Thổ dân Úc (Australia) sẽ được treo vĩnh viễn tại Cầu Cảng Sydney như một phần trong lộ trình hàn gắn và nỗ lực hòa giải với cộng đồng thổ dân nước này.

Cờ Thổ dân đã được công nhân là lá cờ chính thức của Úc kể từ năm 1995. Lá cờ này hiện đang được treo tại các tòa nhà chính phủ và được các câu lạc bộ thể thao, vận động viên đón nhận như một di sản của cộng đồng thổ dân.
Reuters cho hay, phát biểu trước báo giới, thủ hiến Dominic Perrottet, khẳng định việc treo cờ của thổ dân là một nỗ lực hòa giải với người bản địa, một phần trong ‘‘tiến trình chữa trị’’ những chấn thương tinh thần của người Úc. Lá cờ ba màu đen, đỏ, vàng của Thổ Dân Úc được một nghệ sĩ thổ dân, ông Harold Thomas, thiết kế vào năm 1971. Lá cờ đen – vàng – đỏ tượng trưng cho các cộng đồng thổ dân, những người đầu tiên cư trú trên lãnh thổ Úc từ khoảng 50.000 năm trước, theo một số nghiên cứu.

Cờ hình chữ nhật chia thành hai phần theo chiều ngang. Nửa đen ở trên tượng trưng cho Dân cư bản địa. Nửa đỏ ở dưới tượng trưng cho Đất đai. Hình tròn màu vàng ở giữa tượng trưng cho Mặt trời. Lá cờ được kéo lên lần đầu tiên vào ngày 9 tháng 7 năm 1971 tại một cuộc biểu tình đòi quyền đất đai ở Quảng trường Victoria / Tarntanyangga, thành phố Adelaide, bang Nam Úc. Lá cờ sau đó đã trở thành một biểu tượng cho sức mạnh của thổ dân, đại diện cho cộng đồng thổ dân và mối liên hệ tâm linh lâu đời của họ với đất đai tổ tiên.

Năm 1995, lá cờ Thổ Dân được chính phủ Úc công nhận là một lá cờ chính thức của nước Úc, theo Đạo luật về Cờ năm 1953. Đến tháng Giêng năm 2022, chính quyền liên bang Úc đã mua lại bản quyền đối với cờ Thổ dân, để lá cờ này có thể được sử dụng rộng rãi, đồng thời giải quyết các vụ tranh chấp thương mại khiến các đoàn thể thao và cộng đồng Thổ dân gặp khó khăn trong việc sử dụng hình ảnh lá cờ.

chính quyềncờ thổ dânhòa giảiúc
Comments (0)
Add Comment