Ngôi sao điện ảnh gốc Á đầu tiên xuất hiện trên tiền Mỹ

TVN

Ngôi sao huyền thoại của Hollywood Anna May Wong đã trở thành người Mỹ gốc Á đầu tiên xuất hiện trên đồng tiền của Mỹ.

Theo NPR, Cục đúc tiền kim loại Mỹ sẽ phát hành đồng tiền mới có in hình Anna May Wong từ đầu tuần sau. Cục trưởng Ventris Gibson gọi Wong là “người can đảm đã giúp tăng các vai diễn đa chiều cho các diễn viên người Mỹ gốc Á”. Bà qua đời năm 1961 – và trước đó đã phải vật lộn để có chỗ đứng ở Hollywood vào đầu thế kỷ 20, thời kỳ người da trắng trang điểm và mặc quần áo để hóa trang thành dân châu Á trên màn ảnh.

Hình ảnh đồng xu có hình Anna May Wong. Ảnh: NPR

Wong nói trong một cuộc phỏng vấn năm 1933 với Los Angeles Times: “Tại sao trên màn ảnh ngườiTrung Quốc gần như luôn luôn là nhân vật phản diện của tác phẩm, và một nhân vật phản diện độc ác đến vậy – giết người, xảo quyệt, như một con rắn trong cỏ,” Wong nói trong một cuộc phỏng vấn “Chúng tôi thực sự không như vậy.”

Wong lần đầu tiên bắt đầu diễn xuất vào năm 14 tuổi và đóng vai chính đầu tiên của cô ba năm sau đó trong The Toll of the Sea. Cô thường bị gán ghép vào những vai phân biệt chủng tộc và được trả lương thấp: ví dụ như trong Shanghai Express, Wong chỉ được trả 6.000 USD trong khi bạn diễn da trắng Marlene Dietrich kiếm được 78.166 USD, NPR đưa tin.

Mặc dù được coi là một trong những diễn viên nữ xinh đẹp nhất ở Hollywood, Wong không bao giờ được chọn vào vai chính lãng mạn vì luật cấm những người thuộc các chủng tộc khác nhau hôn trên màn ảnh, tờ New York Times đưa tin .

Để thoát khỏi những giới hạn phân biệt chủng tộc ở Hollywood, Wong đã đến châu Âu, nơi cô tìm thấy những cơ hội lớn hơn để diễn xuất trong các bộ phim tiếng Anh, tiếng Đức và tiếng Pháp. Sự nghiệp của cô còn trải dài ngoài phim điện ảnh, bao gồm cả việc trở thành người Mỹ gốc Á đầu tiên dẫn một chương trình truyền hình , Phòng trưng bày của Madame Liu-Tsong. Cô cũng từng biểu diễn trên sân khấu ở London và New York, từng diễn chung với Laurence Olivier.

Wong giành được ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood vào năm 1960. Bên cạnh sự nghiệp nghệ thuật, bà cũng nổi tiếng với những chiến dịch nhân quyền, phản đối chiến tranh.

Anna May Wongđiện ảnhđồng đô laHollywoodminh tinhsự nghiệp
Comments (0)
Add Comment