Tháp Eiffel tạm đóng cửa do đình công đúng ngày kỷ niệm 100 năm ngày mất của Gustave Eiffel.

TVN

Tháp Eiffel phải đóng cửa do nhân viên đình công vào 27/12, đúng ngày kỷ niệm 100 năm ngày mất của cha đẻ công trình này – Gustave Eiffel.

Cuộc đình công kéo dài một ngày do Tổng Công đoàn lao động Pháp (CGT) phát động nhằm phản đối cách quản lý tháp hiện nay. CGT lên án đơn vị vận hành đang làm việc theo mô hình kinh doanh “quá tham vọng”, sẽ dẫn đến “phát triển không bền vững”. Đại diện đơn vị quản lý tháp cho biết Eiffel dự kiến mở lại vào hôm nay.

Nhiều khách du lịch bày tỏ thất vọng khi nhìn thấy một tấm biển lớn bằng sắt đặt phía trước tháp thông báo về việc đóng cửa bằng nhiều ngôn ngữ cùng lời xin lỗi “vì sự bất tiền này”. Du khách vẫn có thể tiếp cận lối đi dạo có kính bao quanh bên dưới tòa tháp nhưng không thể đi lên phía trên để tham quan.

Tổng Liên đoàn Lao động CGT nói trong một tuyên bố: “Một hành động mang tính biểu tượng vào một ngày mang tính biểu tượng”, đồng thời cho biết thêm rằng các nhân viên muốn chỉ trích cách quản lý tài chính hiện tại của SETE. Họ nói họ lo ngại những quyết định sai lầm có thể dẫn đến tình trạng thiếu tiền mặt, một phần do thiếu du khách trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19 và việc sửa chữa tốn kém đối với tòa tháp mang tính lịch sử này.

Tuyên bố nói thêm rằng nếu thành phố không sửa đổi cách quản lý, tòa tháp có thể bị đóng cửa trong Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Tháp Eiffel, biểu tượng của nước Pháp, cao 324 m và là nơi “nhất định phải check in” với hầu hết du khách lần đầu đến Paris. Công trình do kiến trúc sư Gustave Eiffel và các đồng nghiệp thiết kế, xây dựng từ năm 1887 đến 1889, nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp. Năm 2022, tháp Eiffel từng được cảnh báo về việc “đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng” khi phần lớn tháp bị rỉ sét, cần tu sửa toàn bộ. Tuy nhiên, tòa tháp mới chỉ được sơn lại với chi phí 60 triệu euro nhằm phục vụ Thế vận hội Olympic 2024 ở Paris.

 

Đình côngphápTháp Eiffel
Comments (0)
Add Comment