Tội ác chiến tranh: Tôi thấy một người lính Nga bắn chết cha tôi ở Bucha!

TVN

Vào khoảng 11 giờ ngày 17 tháng 3, cậu bé 14 tuổi Yuriy Nechyporenko và cha của mình, Ruslan, đang đạp xe đến tòa nhà hành chính của Bucha, nơi hàng viện trợ đang được phân phát. Điện, khí đốt và nước đã bị cắt và nguồn cung cấp thiết yếu trong thị trấn, một trong những nơi đầu tiên bị quân Nga chiếm đóng khi họ tiến vào thủ đô Kyiv của Ukraine.

Yuriy và cha hy vọng sẽ xin được ít thuốc và thức ăn. Yuriy cho biết một người lính Nga đã chặn hai cha con trên đường Tarasivska St. Họ ngay lập tức giơ tay.

Nói chuyện với BBC qua điện thoại cùng với mẹ của mình, Alla, cậu bé 14 tuổi đã kể lại những gì đã xảy ra tiếp theo. Cậu nói: “Chúng tôi nói với họ rằng chúng tôi không mang theo bất kỳ vũ khí nào và chúng tôi không gây ra bất kỳ nguy hiểm nào.

“Sau đó, cha tôi quay đầu về phía tôi, và đó là lúc ông ấy bị bắn … Ông ấy bị bắn hai phát vào ngực, ngay vị trí tim. Sau đó, ông ấy ngã xuống.”

Tại thời điểm đó, cậu thiếu niên cho biết, người lính đã bắn cậu vào tay trái và cậu cũng bị ngã. Cậu nói, khi đang ở trên mặt đất, cậu bé lại bị bắn, lần này là vào cánh tay.

“Tôi nằm sấp, tôi không thể nhìn thấy bất cứ điều gì đang xảy ra xung quanh mình”, Yuriy nói. Người lính bắn một lần nữa, nhắm vào đầu cậu. “[Nhưng] viên đạn xuyên qua mũ trùm đầu của tôi.”

Yuriy cho biết người lính đã bắn một lần nữa, lần này vào đầu của cha mình. Nhưng Ruslan đã chết. “Tôi đã bị một cơn hoảng loạn nhỏ, nằm đó với cánh tay bị thương bên dưới. Tôi thấy tay mình đang chảy máu”.

Chỉ một lúc sau, khi người lính bỏ đi ra xe tăng, Yuriy mới đứng dậy và bỏ chạy.

Yuriy cho thấy những vết thương mà cậu nói là do một người lính Nga gây ra ở Bucha

BBC đã không xác minh độc lập các chi tiết về tài khoản của Yuriy, nhưng nó được đưa ra khi có bằng chứng về những hành động tàn bạo mà lực lượng Nga đã thực hiện khi họ kiểm soát Bucha và các thị trấn khác ở phía bắc Kyiv.

Riêng ở Bucha, thi thể những người đàn ông chết nằm la liệt trên đường phố, nhiều người có vết thươnglớn. Một số đã bị bắn xuyên qua đầu, như thể bị hành quyết. Những người khác bị trói tay hoặc chân sau lưng. Một số rõ ràng đã bị xe tăng cán qua người.

Bà Alla, mẹ của Yuriy nói với BBC rằng bà đã đến tìm thi thể chồng như thế nào sau khi cậu thiếu niên trở về nhà và kể cho bà nghe những gì đã xảy ra. Bà ấy nghĩ rằng Yuriy có thể đã sai, và Ruslan đang bị thương, cần được giúp đỡ y tế.

“Con trai tôi cầu xin tôi đừng làm vậy,” Alla nói. “Nó nói rằng họ cũng sẽ giết tôi.”

Bà cho biết, khi cố gắng đi bộ xuống phố, hàng xóm đã ngăn lại. “[Họ] bảo tôi đừng đi xa hơn, nói rằng người Nga đang giết tất cả mọi người trong các vùng lãnh thổ dưới sự kiểm soát của họ.”

Sáng hôm sau, Alla nhờ mẹ cô đến giúp. Họ đeo khăn quàng cổ trắng đến địa điểm xảy ra vụ nổ súng. Mẹ bà đã nói chuyện với những người lính Nga và họ đã được đi qua. Cuối cùng họ đã đem được thi thể của Ruslan về nhà.

Một bức ảnh về thi thể bị che một phần, do Alla chụp và chia sẻ với BBC, dường như xác nhận lời khai của Yuriy. Nó cho thấy một vết thương do đạn bắn ở phía bên phải của ngực, gần tim.

Ruslan, một luật sư, 49 tuổi khi bị giết. Anh ấy “tích cực trong cộng đồng,” Alla nói. “Anh ấy không thể chỉ ngồi trong mái ấm và chờ đợi. Vì vậy, anh ấy đang tình nguyện và giúp đỡ mọi người.”

Họ đã chôn cất ông trong khu vườn của ngôi nhà của gia đình.

Yuriy nói rằng người lính đã giết cha mình rõ ràng là người Nga. Cậu nói, quân phục của ông ta có màu xanh đậm, đặc trưng của quân đội Nga. “Tôi thấy rằng trên áo khoác của anh ấy có viết ‘Russia’ bằng tiếng Nga,” anh ấy nói.

“Chúng tôi không gây nguy hiểm cho quân đội, chúng tôi là dân thường, đeo khăn quàng cổ trắng để thể hiện điều đó”, Yuriy nói. “Nó thật phi lý.”

Yuriy và cha của anh ấy, Ruslan, đang cố gắng nhận viện trợ nhân đạo thì một người lính Nga ngăn họ lại và thảm kịch xảy ra. ẢNH GIA ĐÌNH

Dịch từ BBC News

Buchachiến tranhtội ácxâm lược
Comments (0)
Add Comment