Cuộc xâm lược Ukraine của Putin gây tang thương và đẩy nước Nga vào tình thế cô lập.

TVN
Putin đã động binh 10 ngày và dù chịu nhiều thiệt hại nặng nề, Ukraine vẫn kiểm tra kiểm soát phần lớn lãnh thổ của mình, trong khi đó dù không đạt được mục tiêu ban đầu bằng sự hoang tưởng về sức mạnh của quân đội mình. Nga lại phải trả giá rất lớn cho các chi phí về khí tài, đặc biệt về nhân mạng, trong đó có một cấp tướng đã tử thương.

 

Mỹ, Châu Âu và hơn 20 quốc gia khác thuộc Châu Á, không thể dùng quân sự để cứu Ukraine nhưng họ đã hỗ trợ ồ ạt vũ khí hiện đại, tài chính và trả đũa bằng cách áp dụng trừng phạt kinh tế, cắt các ngân hàng lớn của Nga ra khỏi hệ thống tài chính chính toàn cầu khiến thị trường chứng khoán Nga, đồng tiền Nga lao dốc, ảnh hưởng trực tiếp lên các công ty nhà nước và mọi người dân. Lệnh giới hạn tài chính còn bao gồm cả Putin và giới lãnh đạo cấp cao, các nhân vật trong quốc hội Nga.

 

Cùng lúc Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) mở cuộc điều tra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên tiếng cáo buộc Putin về tội ác chiến tranh, sau khi tiến hành các cuộc tấn công vào các khu dân cư, bệnh viện làm chết rất nhiều dân thường.

 

Câu hỏi đặt ra là tất cả các biện pháp đó cùng với sức mạnh ngoan cường của chính phủ và người dân Ukraine có làm cho Putin chùn tay không? Hy vọng về một cuộc đảo chính lật đổ Putin ngay tại nước Nga có xác suất rất thấp, nếu không nói là 0%, bởi Putin đang điều hành nước Nga như một Sa hoàng, nắm trong tay mọi quyền lực về quân sự và kinh tế.

 

Cuộc chiến phi nghĩa do Putin phát động chắc chắn sẽ gây thương tích cho dân chúng Ukraine, gây khó khăn cho dân tộc Nga nhưng nó có giá trị cảnh tỉnh cho nhân loại, đặc biệt là các nước Châu Âu luôn đề cao phương pháp hòa bình . Khi quyền lực tập trung vào một quốc gia độc tài, một nhân vật độc tài, thì toàn thế giới luôn tồn tại trong trạng thái báo động về một nguy cơ hủy diệt.

Tin mới nhất là quân Nga đã chiếm được nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Châu Âu Zaporizhzhia của Ukraine sau khi nả pháo và tên lửa vào nơi này, gây ra những đám cháy lớn khiến toàn Châu Âu lo sợ một cuộc rò rỉ phóng xạ.
TVN

 

Chú thích ảnh: Một phụ nữ bị thương sau cuộc không kích tại một khu chung cư ở thành phố Chuhuiv, tỉnh Kharkiv, Ukraine vào ngày 24/2. (Ảnh: Wolfgang Schwan / Getty Images)
nganhà máy điện hạt nhânputinukraine
Comments (0)
Add Comment