Đài Loan lần đầu tiên nổ súng vào UAV Trung Quốc

TVN

Lực lượng phòng vệ Đài Loan ngày 30/8 bắn cảnh cáo một máy bay không người lái (UAV) Trung Quốc bay qua hòn đảo do lực lượng này kiểm soát gần bờ biển Trung Quốc đại lục.

Vụ việc xảy ra ở quần đảo Kim Môn vào khoảng 17h59 (giờ địa phương), CNA cho biết. Theo người phát ngôn lực lượng phòng vệ Đài Loan Trương Vinh Thuận, chiếc UAV này đã bay vào khu vực cấm, buộc các binh sĩ phải đưa ra cảnh báo theo thủ tục thông thường. Khi chiếc UAV tiếp tục bay lượn trên bầu trời, lực lượng này đã bắn cảnh báo bằng đạn thật. Cơ quan phòng vệ Đài Loan tuyên bố sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và đề cao cảnh giác.

Chiếc máy bay không người lái trên đã quay trở lại đại lục sau khi bị bắn cảnh báo, Reuters dẫn nguồn tin từ người phát ngôn lực lượng phòng vệ Đài Loan. Đây là lần đầu tiên phía Đài Loan nổ súng trong một tình huống như vậy.

Trước đó, lực lượng phòng vệ Đài Loan tuyên bố sẽ buộc UAV của Trung Quốc rời khỏi vùng trời Kim Môn và bắn hạ chúng nên cảnh báo bi phớt lờ, Taipei Times đưa tin. Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 30/8 tuyên bố đã chỉ đạo các binh sĩ có biện pháp đáp trả mạnh mẽ trong bối cảnh vùng trời của vùng lãnh thổ này liên tục bị UAV Trung Quốc xâm nhập.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời Cơ quan đối ngoại Đài Loan cho biết ông Doug Ducey, thống đốc bang Arizona của Mỹ, đã tới hòn đảo này trong ngày 30-8.

Trong ngày 30-8, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khẳng định sẽ kiềm chế trước những động thái bị cho là khiêu khích từ Trung Quốc, tuy nhiên lưu ý rằng Đài Loan sẽ có “biện pháp đối phó mạnh mẽ” nếu cần thiết.

“Tôi muốn nói với mọi người rằng đối phương càng khiêu khích, chúng ta càng phải điềm tĩnh. Chúng ta sẽ không kích động tranh chấp và sẽ tự kiềm chế, song điều này không đồng nghĩa chúng ta không phản công”, Reuters dẫn lời bà Thái nói trong chuyến thăm cảng quân sự ở quần đảo Bành Hồ bên eo biển Đài Loan.

đài loanđạn thậtkim mônmáy baynổ súng
Comments (0)
Add Comment