Quân đội Myanmar hành quyết 4 tù nhân chính trị

TVN

Các nhà chức trách quân sự Myanmar đã hành quyết bốn nhà hoạt động dân chủ bị cáo buộc giúp tiến hành “các hành vi khủng bố”, Reuters dẫn nguồn truyền thông nhà nước Myanmar hôm thứ Hai, 25/7.

Đây trở thành vụ hành quyết đầu tiên của quốc gia Đông Nam Á này trong suốt nhiều thập kỷ. Hành động này đang bị cộng đồng quốc tế lên án.

Bị kết án tử hình hồi tháng Giêng trong một phiên xử kín, bốn người đàn ông này đã bị buộc tội giúp dân quân chống lại quân đội – lực lượng giành chính quyền trong cuộc đảo chính năm ngoái và mở cuộc đàn áp đẫm máu nhắm vào những người đối kháng.

Ko Jimmy và Phyo Zeyar Thaw, hai người trong số những tù nhân bị hành quyết, là biểu tượng của cuộc đấu tranh vì dân chủ. Việc hai nhà tranh đấu bị bắt giữ đã gây xôn xao dư luận. Tuần trước, vợ của ông Phyo Zeyar Thaw nói rằng, ngay cả khi vụ hành quyết không diễn ra, thì trong suốt quãng đời còn lại, bà sẽ tranh đấu để chấm dứt sự cai trị của tập đoàn quân sự.

Đây cũng là thái độ của nhiều người tham gia phong trào kháng chiến vũ trang kể từ sau cuộc đảo chính ngày 01/02/2021. Tại Rangun, một biểu ngữ đã được giăng trên một cây cầu đường bộ ở trung tâm thành phố, với hàng chữ : “Nếu các án tử hình được giữ nguyên, chúng tôi sẽ đáp trả”. Hiện nay, mọi người sợ rằng vụ hành quyết nói trên đánh dấu một giai đoạn mới trong vòng xoáy bạo lực mà Myanmar đã trải qua từ hơn một năm nay ».

Người đứng đầu nhân quyền Liên hiệp quốc Michelle Bachelet gọi đây là một “bước tàn nhẫn và thoái trào” sẽ “chỉ làm cho nước này lún sâu vào cuộc khủng hoảng tự tạo.”

Hoa Kỳ lên án hành động này và nói rằng mọi chuyện sẽ không còn bình thường nữa đối với nhà cầm quyền quân sự Myanmar.

Cố vấn về án tử hình thuộc Tổ chức Ân xá Quốc tế, Chiara Sangiorgio, nói các vụ xử tử này là “một bước lùi rất lớn” và chính quyền quân sự Myanmar sẽ “không dừng lại ở đó.”

Quyền Giám đốc khu vực châu Á thuộc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Elaine Pearson nói đây là “một hành động cực kỳ tàn ác” nhằm “giảm bớt phong trào biểu tình chống đảo chính.”

Một đoạn video cho thấy một số người biểu tình đeo mặt nạ hô vang khẩu hiệu và mang theo một biểu ngữ lớn xuống đường ở Yangon với nội dung “Chúng tôi sẽ không bao giờ sợ hãi” trước khi quay đầu bỏ chạy.

chính trịhành quyếtmyanmartừ nhân
Comments (0)
Add Comment