Chiến sự Ukraine: Zelensky thừa nhận cuộc phản công chậm lại

TVN

AFP đưa tin chỉ huy nhóm lính đánh thuê Wagner cáo buộc Moscow lừa dối người Nga về tiến trình tấn công của Ukraine và chỉ ra những tiến bộ của Kiev trên chiến trường.

Đầu tháng này, quân đội Kyiv đã phát động cuộc phản công ở phía đông và phía nam đất nước trong nỗ lực giành lại lãnh thổ đã mất từ ​​năm ngoái trong khi Putin đã nhiều lần nói rằng cuộc tấn công của Ukraine đang thất bại.

Nhưng người đứng đầu Wagner, Yevgeny Prigozhin , người có lực lượng trong nhiều tháng đã dẫn đầu một cuộc tấn công vào các thị trấn ở miền đông Ukraine , bao gồm cả Bakhmut , đã cáo buộc Bộ Quốc phòng Nga không nói sự thật và để mất lãnh thổ vào tay quân đội Ukraine.

“Họ đang lừa dối người dân Nga,” ông nói trong một thông điệp ghi âm do người phát ngôn của ông công bố.

Prigozhin cho biết một số ngôi làng, bao gồm cả Piatykhatky, đã bị mất và chỉ ra việc thiếu vũ khí và đạn dược.

“Những khối lớn đã được giao cho kẻ thù,” anh nói và nói thêm: “Tất cả những thứ này hoàn toàn bị che giấu khỏi mọi người,”

Ông nói: “Một ngày nào đó, Nga sẽ thức dậy và phát hiện ra rằng Crimea cũng đã được bàn giao cho Ukraine.

Kyiv đã báo cáo những thành tựu khiêm tốn, chiếm lại tám khu định cư trong những bước thận trọng đầu tiên của cuộc chiến chống lại các vị trí cố thủ của Nga.

Trong khi đó phát biểu ngày 21-6, ông Zelensky bất ngờ thừa nhận kết quả cuộc phản công đang chậm hơn mong muốn.

Trả lời Đài BBC, Tổng thống Ukraine khẳng định không chịu áp lực phải tăng tốc. Ông cho rằng điều quan trọng nhất là mạng sống người dân, đồng thời có ý chỉ trích những ý kiến gây sức ép lên Ukraine.

“Một số người nghĩ đây là phim Hollywood và mong có kết quả ngay. Không đâu”, ông Zelensky nói.

Cho đến nay, Ukraine cho biết đã tái chiếm 8 ngôi làng trong đợt phản công này. Đây là những thắng lợi đáng kể đầu tiên của Kiev trong khoảng 7 tháng qua. Tuy nhiên, các chiến quả bắt đầu đến chậm hơn.

Trong tuần qua, Ukraine chỉ tái chiếm thêm một khu vực nữa. Hôm 21-6, quan chức Ukraine nói lực lượng phía nam nước này đa phần nỗ lực củng cố những khu vực đã tái chiếm trước đó, trong khi ở phía đông, họ đang ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga.

Phát ngôn viên Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine Andriy Kovalev cùng ngày cho hay các lực lượng Ukraine đang củng cố những vị trí mà họ đã giành lại ở khu vực thuộc tiền tuyến phía nam sau khi đạt được “thành công một phần” trong cuộc giao tranh với lực lượng Nga. Ông Kovalev còn nói rằng các lực lượng Ukraine đang tiến hành chiến dịch tấn công theo hướng các thành phố Melitopol và Berdiansk do Nga kiểm soát trong tỉnh Zaporizhzhia, theo Reuters. Ukraine cũng đang chiến đấu để ngăn chặn bước tiến của binh sĩ Nga ở phía đông, với giao tranh ác liệt diễn ra dọc theo TP.Lyman thuộc tỉnh Donetsk.

chiến trườngphản côngtái chiếmukarine
Comments (0)
Add Comment