Nga tấn công vào tuyến đường thủy và phá các kho ngũ cốc của Ukraine

TVN

Nga phá các kho chứa ngũ cốc của Ukraine dọc theo sông Danube trong cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa (drone) hôm thứ Hai 24/7, nhắm vào tuyến đường xuất khẩu quan trọng của Kyiv với chiến dịch không kích ngày càng tăng về quy mô mà Moscow đã bắt đầu hồi tuần trước sau khi hủy bỏ thỏa thuận về xuất ngũ cốc qua Biển Đen.

Các cuộc tấn công tuần trước chủ yếu đánh vào các cảng biển của Odesa, trong khi đó, các cuộc tấn công trước bình minh hôm 24/7 đánh vào cơ sở hạ tầng dọc theo sông Danube, tuyến đường xuất khẩu có tầm quan trọng ngày càng tăng kể từ khi đổ vỡ thỏa thuận từng cho phép vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen.

“Bọn khủng bố Nga lại tấn công khu vực Odesa trong đêm. Lần này mục tiêu là cơ sở hạ tầng các cảng trên sông Danube”, thống đốc khu vực Oleh Kiper viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Giá lúa mì và ngô trên thế giới theo hợp đồng tương lai tăng mạnh do lo ngại rằng các cuộc tấn công của Nga và tình hình giao tranh tăng lên, bao gồm cả cuộc tấn công bằng drone trong đêm vào Moscow, có thể đe dọa hoạt động xuất khẩu và vận chuyển ngũ cốc.

Vài giờ sau cuộc tấn công hôm 24/7, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi Nga quay trở lại thỏa thuận xuất ngũ cốc qua Biển Đen, đồng thời đưa ra cảnh báo ở Rome về tác động tàn khốc đối với “các quốc gia dễ bị tổn thương đang phải vật lộn để nuôi sống nhân dân của họ”.

Trang web tin tức Reni-Odesa trích dẫn một quan chức địa phương cho biết 3 kho chứa ngũ cốc đã bị tàn phá ở thành phố cảng Reni nằm ven sông Danube trong cuộc tấn công bằng drone.

Reni là một trung tâm giao thông quan trọng trên sông Danube, đối diện với lãnh thổ Romania, một thành viên của cả NATO lẫn Liên hiệp châu Âu.

“Tình trạng leo thang gần đây tạo ra những rủi ro nghiêm trọng đối với an ninh ở Biển Đen”, Tổng thống Romania Klaus Iohannis viết trên Twitter.

Kể từ khi bị Nga xâm lược vào tháng 2/2022, Ukraine đã tăng xuất khẩu ngũ cốc bằng đường bộ qua EU lên khoảng 1 triệu tấn mỗi tháng, trong đó, phần lớn được xuất khẩu từ các cảng của Romania và dọc theo sông Danube.

“Trong những tháng qua trước đây, Nga đã không tấn công cơ sở hạ tầng phục vụ xuất khẩu ngũ cốc trên đường bộ và đường thủy nội địa của Ukraine”, một thương nhân châu Âu cho biết. “Bất kỳ sự gián đoạn nào đối với hoạt động vận chuyển này có thể nhanh chóng ảnh hưởng đến nguồn cung ngũ cốc quốc tế”.

Một thương nhân người Pháp gọi đây là “diễn biến lớn và một đòn mạnh” đánh vào xuất khẩu của Ukraine, đồng thời nói thêm: “Nếu không có hành lang Biển Đen và giờ đây là các cuộc tấn công vào các tuyến đường thay thế, sẽ rất khó đưa ngũ cốc của Ukraine ra khỏi đất nước”.

Các quan chức Ukraine không cung cấp nhiều thông tin chi tiết. Cảnh sát cho hay các kho chứa ngũ cốc cùng với các thùng chứa đã bị tấn công, gây ra hỏa hoạn. Kiper, vị thống đốc khu vực, cho biết các vụ cháy đã làm 7 người bị thương, trong đó, một người trong tình trạng nguy kịch.

Theo VOA

biển đenngangũ cốctấn công
Comments (0)
Add Comment