Ngoại trưởng Mỹ: Ukraine sẽ gia nhập NATO

TVN

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Ukraine cuối cùng sẽ trở thành thành viên NATO, đồng thời nói thêm rằng sự ủng hộ dành cho nước này là “vững chắc” giữa các quốc gia thành viên.

“Ukraine sẽ trở thành thành viên của NATO . Mục đích của chúng tôi tại hội nghị thượng đỉnh là giúp xây dựng cầu nối giữa các thành viên đó”, Blinken nói với các phóng viên ở Brussels hôm thứ Năm.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông đã nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và “thúc giục các đối tác Mỹ của chúng tôi tìm cách cung cấp thêm các hệ thống phòng không ‘Patriot’ càng sớm càng tốt.”

Kuleba cũng lưu ý rằng họ “đã thảo luận về các bước tiếp theo trong những ngày và tuần tới để mở khóa viện trợ bổ sung của Mỹ cho Ukraine .”

Kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày của các ngoại trưởng NATO, tổng thư ký liên minh Jens Stoltenberg nói với các phóng viên rằng tình hình trên chiến trường ở Ukraine vẫn nghiêm trọng và Ukraine cần thêm lực lượng phòng không và hỗ trợ.

Ông nói, chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa và nói thêm rằng sự hỗ trợ cần phải được thực hiện trên cơ sở lâu dài hơn.

Khi được hỏi về việc Ukraine yêu cầu tăng cường phòng không, Jens Stoltenberg cho biết các đồng minh hiểu được sự cấp bách đó.

Ông nói, giờ đây, các đồng minh sẽ quay lại và xem xét kho hàng của họ để xem liệu có cách nào để cung cấp thêm hệ thống phòng không hay không, bao gồm cả Patriot.

Người đứng đầu NATO cho biết , một phần là vấn đề về hệ thống và một phần là vấn đề cung cấp các tên lửa đánh chặn, đồng thời nhấn mạnh những thông báo gần đây về việc hỗ trợ thêm.

Trong khi đó hôm 03/04/2024, tổng thống Phần Lan Alexander Stubb đã đến thăm Kyiv, gặp tổng thống Volodymyr Zelensky và ký một hiệp định an ninh với Ukraina. Tổng thống Phần Lan cũng thông báo một khoản viện trợ thứ 23 cho Kiev trị giá 188 triệu euro, chủ yếu gồm đạn dược hạng nặng và thiết bị phòng không.

Theo hiệp định an ninh Phần Lan – Ukraina với thời hạn 10 năm, Helsinki hứa « tiếp tục yểm trợ quân sự, chính trị và tài chính lâu dài » cho Kiev, khi nào Ukraina còn cần. Trong thời gian qua, Ukraina đã ký các hiệp định an ninh song phương với 7 nước đối tác chiến lược khác nhằm củng cố liên minh với phương Tây.

Antony BlinkenNATOngoại trưởng mỹukraine
Comments (0)
Add Comment