Putin xác nhận cái chết của trùm Wagner, Zelensky nói không liên quan, Mỹ: máy bay bị bắn

TVN

Hôm 24-8, đã xuất hiện thêm nhiều thông tin về nghi vấn ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin tử nạn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn đến thân nhân ông Prigozhin, và cho biết sẽ cần thêm thời gian điều tra vụ rơi máy bay này.

Trong cuộc họp ở Điện Kremlin được đưa tin trên truyền hình Nga hôm 24.8, Tổng thống Putin lần đầu tiên đề cập đến vụ rơi chuyên cơ cá nhân của ông Prigozhin, đồng thời gửi lời chia buồn đối với thân nhân của 10 người tử nạn.

Tổng thống Nga cho biết ông Prigozhin đã quay về Nga hôm 23.8 và gặp gỡ một số quan chức, nhưng không đề cập cụ thể là ai, theo TASS.

Ông Putin kể lại mình đã biết ông Prigozhin từ đầu thập niên 1990.

“Ông ấy là người đàn ông có vận mệnh đầy khó khăn trắc trở, ông ấy phạm một số sai lầm nghiêm trọng trong cuộc đời”, ông Putin nói, thêm rằng trùm Wagner đều đạt được thành tựu cho bản thân và cho nỗ lực chung được Tổng thống Nga giao phó vào những tháng cuối đời.

“Ông ấy là một doanh nhân tài năng”, Tổng thống Nga nhận xét, đồng thời khẳng định Nga sẽ thực hiện một cuộc điều tra đầy đủ về vụ rơi máy bay.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bác bỏ sự liên quan trong vụ máy bay của trùm Wagner rơi. Ông nói: “Chúng ta đều biết ai là ai đã gây ra vụ này!”

Cũng trong ngày 24-8, hãng tin Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ nói Washington tin rằng một tên lửa đất đối không trong lãnh thổ Nga có khả năng đã bắn rơi chiếc máy bay được cho là chở ông trùm Wagner Prigozhin.

Các quan chức giấu tên này lưu ý các đánh giá và thông tin họ nhận được chỉ ở dạng sơ bộ, và đang được tiếp tục rà soát.

Hiện các chuyên gia phương Tây chỉ phỏng đoán qua các mảnh vỡ của máy bay đang được tìm kiếm tại hiện trường. Có thông tin cho thấy nhiều mảnh vỡ văng xa khỏi nơi được cho là máy bay gặp nạn.

Một đánh giá sơ bộ của tình báo Mỹ kết luận rằng chiếc máy bay nghi chở ông trùm Wagner Prigozhin đã rơi vì một vụ nổ có chủ ý.

Đánh giá này cũng ngầm tin vào khả năng Tổng thống Nga Putin là người đứng sau, bất kể ông Putin vừa gửi lời chia buồn cùng thân nhân ông Prigozhin.

Theo một trong các quan chức Mỹ và phương Tây mô tả đánh giá sơ bộ trên, bản đánh giá cho thấy ông Prigozhin “rất có thể” là mục tiêu, và vụ nổ trên phù hợp với “lịch sử lâu dài trong việc bịt miệng những người chỉ trích” của ông Putin, AP cho biết.

Các quan chức giấu tên trong bản tin trên không đưa ra chi tiết nào về nguyên nhân “vụ nổ”. Hiện chưa có kết luận sau cùng cũng như chính thức nào về vụ máy bay ông Prigozhin gặp nạn.

mỹPrigozhinputintử nạnzelensky
Comments (0)
Add Comment