Thụy Điển viện trợ quân sự ‘‘kỷ lục’’ cho Ukraina; Iran đã cung cấp cho Nga một số lượng lớn tên lửa đạn đạo

TVN

Hôm  20/02/2024, ít ngày trước dịp tròn hai năm Nga tấn công Ukraina, chính quyền Thụy Điển thông báo cung cấp khoản viện trợ quân sự lớn nhất từ trước đến nay cho Kiev, trị giá 633 triệu euro. Đối với Thụy Điển, hỗ trợ Ukraina tự vệ trong cuộc kháng chiến chống Nga cũng chính là để tránh nguy cơ chiến tranh lan sang khu vực Bắc Âu.

Bộ trưởng Quốc Phòng Thụy Điển Pal Jonson tuyên bố khoản viện trợ quân sự cho Ukraina này ‘‘vừa là vấn đề nhân đạo, vừa là ứng xử phù hợp’’. Ông cho biết rõ là danh sách các phương tiện quân sự viện trợ đã được quyết định cùng với chính quyền Kiev, nhằm đáp ứng các nhu cầu thực tế trên chiến trường.

Ngoài hơn 30 xe tăng Stridsfordon 90, được Thụy Điển và Đan Mạch phối hợp chuyển giao cho Ukraina, Kiev sẽ nhận được nhiều hệ thống tên lửa địa đối không. Đây cũng là lần đầu tiên Stockholm viện trợ tàu quân sự, trong đó có 10 chiến hạm và 20 tàu vận chuyển quân và phương tiện. Các tàu quân sự này được chế tạo để hoạt động tại các vùng nước nông, có thể được quân đội Ukraina sử dụng đặc biệt trong môi trường sông.

Một điểm mới khác là có một hệ thống tên lửa chống tăng trong khoản viện trợ này, cùng lựu đạn và xe cứu thương. Tất cả sẽ được chuyển đến Ukraina trong tuần lễ tới. Về mặt tài chính, chính quyền Thụy Điển cũng đầu tư hơn 175 triệu euro để sản xuất đạn pháo. Đây là loại đạn dược mà quân đội Ukraina đang thiếu nghiêm trọng.

Stockholm coi việc hậu thuẫn Kiev là ưu tiên trong chính sách đối ngoại. Đối với Thụy Điển, nếu Nga giành chiến thắng tại Ukraina, bước tiếp theo sẽ là trắc nghiệm mức độ vững chắc của khối NATO tại các khu vực kế cận với Nga, bằng cách tấn công các nước vùng Baltic hoặc Phần Lan. Nếu điều này xảy ra, Thụy Điển chắc chắn sẽ bị cuốn vào xung đột khu vực.

Sáu nguồn tin nói với Reuters rằng Iran đã cung cấp cho Nga một số lượng lớn tên lửa đạn đạo đất đối đất uy lực, làm sâu sắc thêm sự hợp tác quân sự giữa hai quốc gia bị Mỹ trừng phạt.

Ba nguồn tin Iran cho biết, việc Iran cung cấp khoảng 400 tên lửa bao gồm nhiều tên lửa thuộc dòng vũ khí đạn đạo tầm ngắn Fateh-110, chẳng hạn như Zolfaghar. Các chuyên gia cho biết tên lửa cơ động trên đường này có khả năng tấn công các mục tiêu ở khoảng cách từ 300 đến 700 km (186 và 435 dặm).

Bộ Quốc phòng Iran và Lực lượng Vệ binh Cách mạng – lực lượng tinh nhuệ giám sát chương trình tên lửa đạn đạo của Iran – từ chối bình luận về báo cáo của Reuters. Bộ Quốc phòng Nga cũng không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Một trong những nguồn tin của Iran nói với Reuters rằng các chuyến hàng bắt đầu vào đầu tháng 1 sau khi một thỏa thuận được hoàn tất trong các cuộc họp vào cuối năm ngoái giữa các quan chức quân sự và an ninh Iran và Nga diễn ra ở Tehran và Moscow .

Một quan chức quân sự Iran – giống như các nguồn tin khác, yêu cầu giấu tên vì tính nhạy cảm của thông tin – cho biết đã có ít nhất 4 chuyến hàng tên lửa và sẽ có nhiều hơn trong những tuần tới. Ông từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Một quan chức cấp cao khác của Iran cho biết một số tên lửa đã được gửi tới Nga bằng tàu qua Biển Caspian , trong khi số khác được vận chuyển bằng máy bay. Quan chức thứ hai của Iran cho biết: “Sẽ có nhiều chuyến hàng hơn”. “Không có lý do gì để che giấu nó. Chúng tôi được phép xuất khẩu vũ khí tới bất kỳ quốc gia nào mà chúng tôi muốn”.

quân sựthủy điệnukraineviện trợ
Comments (0)
Add Comment