Tổng thống Biden kêu gọi chi 106 tỉ USD cho Ukraine, Israel, an ninh biên giới…

TVN

Tại Tòa Bạch Ốc ngày 20/10, Tổng thống Biden đã yêu cầu Quốc hội cấp gần 106 tỷ đô la để tài trợ cho các kế hoạch đầy tham vọng đối với Ukraine, Israel và an ninh biên giới Hoa Kỳ, nhưng không có chiến lược để có được nguồn tiền từ Quốc hội vốn đang lâm vào thế khó.

Yêu cầu tài trợ của Tổng thống Joe Biden được đưa ra vài ngày sau khi ông đến thăm Israel và cam kết đoàn kết khi nước này bắn phá Gaza sau cuộc tấn công của các phần tử hiếu chiến Hamas khiến 1.400 người thiệt mạng ở miền nam Israel.

Hãng tin Reuters đã gọi bài phát biểu của Tổng thống Biden sáng 20-10 (tối 19-10 giờ Mỹ) là một “sứ mệnh khẩn cấp nhằm thuyết phục người Mỹ” viện trợ cho Ukraine và Israel.

Viện trợ cho Israel, Ukraine là bảo vệ Mỹ

Đây là bài phát biểu thứ hai của ông Biden từ phòng Bầu dục kể từ khi nhậm chức, cho thấy nhà lãnh đạo Mỹ muốn gửi thông điệp mạnh mẽ và tầm quan trọng của những gì ông nói đến cả trong lẫn ngoài nước Mỹ.

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, Tổng thống Biden nhấn mạnh sự hỗ trợ của Mỹ là “rất quan trọng” đối với hai đồng minh của Washington đang chìm trong chiến sự. Nhà lãnh đạo Mỹ trước đó đã kêu gọi dành 100 tỉ USD để viện trợ cho Ukraine, Israel và các vấn đề an ninh khác.

Thông điệp của ông Biden đưa ra trong bối cảnh hàng loạt diễn biến căng thẳng ở Trung Đông. Israel đã sẵn sàng tiến hành một cuộc tấn công trên bộ nhằm tiêu diệt Hamas và vụ nổ tại một bệnh viện khiến hàng trăm người chết ở Dải Gaza đã đẩy căng thẳng lên đến đỉnh điểm.

Ông Biden cũng tìm cách liên kết cuộc xung đột Nga – Ukraine với chiến sự giữa Israel và lực lượng Hamas hiện nay.

Trong bài phát biểu, tổng thống Mỹ cho biết Israel không phải chịu trách nhiệm về vụ nổ như các quan chức Hamas đã khẳng định. Ông cũng nhấn mạnh không thể làm ngơ trước mong muốn của những người Palestine vô tội, những người “chỉ muốn sống trong hòa bình”.

Các nguồn tin của Reuters tiết lộ Tổng thống Biden có thể dành tới 60 tỉ USD cho Ukraine và 14 tỉ USD cho Israel, cũng như hàng tỉ USD cho an ninh biên giới Mỹ và Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa ngày càng hoài nghi về sự cần thiết phải tài trợ cho cuộc chiến giữa Ukraine với Nga và đe dọa sẽ ngừng hoạt động chính phủ hoàn toàn để chấm dứt tình trạng thâm hụt ngân sách kinh niên và chi tiêu tài chính của Mỹ do khoản nợ 31,4 nghìn tỷ đô la gây ra.

Hạ viện mà đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát vào năm ngoái, đã không có người lãnh đạo trong 18 ngày.

Giám đốc ngân sách của ông Biden, Shalanda Young, cho biết trong một bức thư gửi quyền Chủ tịch Hạ viện Patrick McHenry: “Thế giới đang theo dõi và người dân Mỹ có lý do chính đáng mong đợi các nhà lãnh đạo của họ đoàn kết và thực hiện những ưu tiên này”. “Tôi kêu gọi Quốc hội giải quyết chúng như một phần của thỏa thuận lưỡng đảng toàn diện trong những tuần tới.”

bidenchiến tranhisraelukraineviện trợ
Comments (0)
Add Comment