Ukraine chuyển sang lịch Giáng Sinh mới, Nga tiếp tục pháo kích vùng Kherson

Tại Ukraine, một số người đã chuyển hẳn sang lịch Giáng Sinh mới, đoạn tuyệt với truyền thống Chính Thống Giáo Nga, nhưng một số vẫn duy trì truyền thống cũ đón Giáng Sinh Chính Thống Giáo vào đầu tháng Giêng, và một số gia đình tổ chức mừng Giáng Sinh hai lần.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã ký luật vào tháng 7 vừa rồi để chuyển ngày lễ Giáng sinh sang ngày 25 tháng 12, mặc dù một trong hai tổ chức nhà thờ Chính thống cạnh tranh của Ukraine vẫn gắn bó với ngày tháng Giêng theo lịch Julian. Để đánh dấu đêm Giáng sinh vào ngày 24 tháng 12, Zelenskiy đã phát biểu trước toàn dân trong một đoạn video được quay trước Nhà thờ St Sophia tràn ngập ánh sáng ở trung tâm Kyiv.

Ông trấn an những người Ukraine đang chiến đấu chống lại cuộc xâm lược đất nước của Nga rằng “từng bước, ngày qua ngày, bóng tối đang dần mất đi”.

“Hôm nay, đây là mục tiêu chung, ước mơ chung của chúng ta. Và đây chính xác là lời cầu nguyện chung của chúng ta hôm nay. Vì sự tự do của chúng ta. Vì chiến thắng của chúng ta. Vì Ukraine của chúng ta”, ông Zelenskiy nói.

Trong khi đó, cuộc pháo kích của Nga ở vùng Kherson phía nam Ukraine đã giết chết 5 người, trong đó có một người đàn ông 87 tuổi và người vợ 81 tuổi của ông đã thiệt mạng sau một cuộc tấn công vào tòa nhà chung cư của họ.

Người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực, Oleksandr Prokudin, cho biết vụ tấn công hôm Chủ nhật đã làm 9 người khác bị thương, trong đó có một cậu bé 15 tuổi, gây ra hỏa hoạn tại nhiều ngôi nhà và cơ sở y tế tư nhân, đồng thời đốt cháy một đường ống dẫn khí đốt địa phương.

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, viết trên mạng xã hội, bình luận về vụ tấn công Kherson: “Không có ngày nghỉ nào cho kẻ thù”. “Chúng không tồn tại đối với chúng tôi chừng nào kẻ thù còn giết người của chúng tôi và vẫn còn trên đất của chúng tôi.”

Một quan chức Nga cho biết, cách Kherson khoảng 600 km về phía đông bắc ở thị trấn Horlivka, một khu vực thuộc vùng Donetsk của Ukraine dưới sự kiểm soát của Nga, cuộc pháo kích của Ukraine đã phá hủy một trung tâm mua sắm và một số tòa nhà khác.

Thị trưởng Horlivka do Nga bổ nhiệm, Ivan Prikhodko, cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng các cuộc tấn công đã giết chết một phụ nữ và làm bị thương sáu thường dân. Cả báo cáo của Nga và Ukraine đều không thể được xác minh độc lập.

chính thống giáogiáng sinhkyivngatruyền thôngukraine
Comments (0)
Add Comment