Ukraine ký hiệp ước an ninh dài 10 năm với Pháp, Đức, rút quân tại Avdiivka

TVN

Tổng thống Ukraine Zelensky đã ký thỏa thuận an ninh kéo dài 10 năm với Pháp, vài giờ sau khi đạt hiệp ước tương tự với Đức.

Theo thỏa thuận được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron ký tại Điện Elysee ở Paris ngày 16/2, Pháp cam kết cung cấp cho Ukraine tối đa 3,2 tỷ USD viện trợ trong năm 2024, sau khi đã chi lần lượt gần 2,3 tỷ USD và hơn 1,8 tỷ USD trong hai năm gần nhất. Thỏa thuận sẽ kéo dài 10 năm, một trong những trọng tâm là tăng cường hợp tác trên lĩnh vực pháo binh.

Các quan chức cho biết mục tiêu của hiệp ước an ninh là giúp Ukraine “tái lập toàn vẹn lãnh thổ trong phạm vi biên giới được quốc tế công nhận” và ngăn chặn các hành động “gây hấn mới” của Nga. Thỏa thuận này cũng sẽ mở đường để Ukraine có thể gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong tương lai.

Cam kết của chúng tôi với Ukraine sẽ không suy yếu”, ông Macron nói trong cuộc họp báo ngày 16-2. “Bằng cách giúp đỡ Ukraine, chúng tôi đang đầu tư vào an ninh của chính mình”.

Hiệp ước an ninh của Đức – Ukraine cũng kéo dài trong 10 năm. Đức cam kết hỗ trợ Ukraine bằng quân sự và trừng phạt Nga bằng các biện pháp như kiểm soát xuất khẩu, đồng thời đảm bảo rằng tài sản của Nga vẫn bị phong tỏa.

Berlin cũng đã chuẩn bị một gói hỗ trợ khác trị giá 1,13 tỉ euro, tập trung vào phòng không và pháo binh.

Trong khi đó tại chiến trường, Ukraine đã rút phần lớn quân khỏi phía đông nam thành phố Avdiivka. Ông Oleksandr Tarnavsky, chỉ huy khu vực đông nam Ukraine, cho biết trên Telegram rằng các đơn vị Ukraine đã rút lui với tổn thất nhỏ.

“Trong tình hình chiến trường khó khăn, khi công sự chỉ còn lại đống đổ nát, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là cứu sống các binh sĩ”, ông Tarnavsky thông tin.

Theo ông Tarnavsky, khu vực Avdiivka là “nóng nhất” trên toàn bộ chiến tuyến dài khoảng 1.000km.

Comments (0)
Add Comment