Ukraine tuyên bố tấn công Crimea, đánh chìm tàu đổ bộ Novocherkassk của Hải quân Nga.

TVN

Ngày 26/12, hãng tin Al Jazeera dẫn thông báo của không quân Ukraine cho biết lực lượng này đã ra đòn tấn công nhằm vào một căn cứ ở Crimea và phá huỷ một tàu hải quân Nga.

Đó là tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk, bị phía Ukraine nghi ngờ là được sử dụng để chở máy bay không người lái Shahed của Iran trong cuộc chiến của Moskva xâm lược Kyiv. Theo thông tin trên X, có hơn 100 thủy thủ trên con tàu nầy lúc nó vị tấn công.

Không quân Ukraine không chỉ rõ địa điểm xảy ra vụ tấn công, nhưng Tư lệnh Không quân, Trung tướng Mykola O Meatchuk đã đăng một đoạn video về vụ nổ tại căn cứ hải quân Feodosia của Nga ở Crimea và cho biết tàu Novocherkassk đã bị trúng đạn.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga ngày 26/12 dẫn phát biểu trên kênh Telegram của Thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm, ông Sergey Aksyonov cho biết Ukraine đã tấn công vào khu vực gần cảng Feodosia ở Crimea, gây ra cháy nổ.

Sau đó, vụ nổ đã chấm dứt còn đám cháy cũng được khoanh vùng, khu vực cảng đã bị phong tỏa và cư dân một số toà nhà được di rời.

Đoạn phim được một số hãng tin Nga chia sẻ trên Telegram cũng cho thấy những vụ nổ và hỏa hoạn lớn xảy ra trên một khu vực cảng.

Vào tháng 4/2022, Ukraine nói rằng họ đã đánh chìm soái hạm Moskva, đây là soái hạm lừng danh mang tính biểu tượng thời Liên Xô của Hạm đội Biển Đen của Nga.

Về phần mình, Moskva cho biết “một vụ nổ đạn” đã gây ra hỏa hoạn và buộc thủy thủ đoàn phải sơ tán và tàu tuần dương Moskva bị chìm khi đang được kéo về cảng.

Một diễn biến khác khi Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu cho biết quân đội Nga đã giành được toàn quyền kiểm soát thị trấn Maryinka ở miền đông Ukraine, đánh dấu thành công lớn đầu tiên kể từ khi chiếm được thành phố chiến lược Bakhmut vào tháng 5.

Shoigu đã nói với Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Hai về việc chiếm được nơi hiện đã trở thành một thị trấn ma ngay phía tây nam thủ phủ khu vực Donetsk do Nga nắm giữ trong cuộc trao đổi video được chia sẻ bởi một nhà báo ở Điện Kremlin.

Tuy nhiên người phát ngôn quân đội Ukraine Oleksandr Shtupun nói với đài truyền hình quốc gia Ukraine: “Hoàn toàn sai khi cho rằng Nga đã chiếm giữ Maryinka.”. Ông nói: “Lực lượng của chúng tôi đang ở trong thành phố.

ngatàu đổ bộukraine
Comments (0)
Add Comment