Tóm tắt chiến sự tại Ukraine trong ngày, Nga tuyên bố bắt giữ “nhóm cực đoan” tại Crimea

TVN

Quân đội Ukraine cho biết ít nhất 12 người Nga đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào một căn cứ ở thành phố Nova Kakhovka bị chiếm đóng. Đoạn video do Cơ quan Biên phòng Bang đăng lên Telegram cho thấy nhiều xe tải bị cháy rụi, các tòa nhà bị sập và các mảnh vỡ.

Cũng tại miền nam Ukraine bị chiếm đóng , thị trưởng thành phố Melitopol cho biết các vụ nổ đã được nghe thấy gần một trung tâm chỉ huy của Nga. Ivan Fedorov nói rằng một “tiếng nổ lớn vang lên gần hang ổ của kẻ thù” ở trung tâm thành phố.

Quan chức hàng đầu ở Crimea do Nga sáp nhập tuyên bố cơ quan an ninh FSB đã tiến hành bắt giữ một nhóm sáu đối tượng cực đoan tại Bán đảo Crimea. “Toàn bộ các đối tượng đã bị bắt giữ. Hoạt động của nhóm người này nhận chỉ đạo từ phía Ukraine. Theo tôi được biết, các nghi phạm trên là thành viên của Hizb ut-Tahrir, một tổ chức cực đoan bị cấm ở Nga”, lãnh đạo hành chính của Bán đảo Crimea do Nga bổ nhiệm, ông Sergei Aksyonov nói với hãng tin Al Jazeera. Thông cáo của FSB đưa ra sau đó không nêu rõ các đối tượng trên có liên quan tới vụ nổ kho đạn xảy ra hôm 16/8 gần làng Mayskoye thuộc quận Dzhankoi và vụ nổ căn cứ không quân Nga trên Bán đảo Crimea hồi tuần trước hay không. Dù vậy, thông cáo này có nhắc tới quận Dzhankoi và thành phố Yalta là “hai địa điểm mà nhóm người cực đoan trên bị ‘vô hiệu hóa’”.

Hiện giới chức Kyiv chưa phản hồi về cáo buộc Ukraine “có liên quan tới nhóm người trên” được ông Aksyonov đưa ra.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã yêu cầu những người Ukraine sống ở Crimea tránh các căn cứ quân sự của Nga sau các cuộc không kích. “Không tiếp cận các vật thể quân sự của quân đội Nga,” ông nói trong video mới nhất của mình, đồng thời nói thêm rằng chúng cũng có thể phát nổ bất cứ lúc nào”.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết, trái với tuyên bố của Nga, Ukraine không mất bất kỳ bệ phóng tên lửa Himars nào do Mỹ cung cấp. Kể từ khi bắt đầu xung đột, Ukraine đã nhận được ít nhất 20 bệ phóng do Mỹ sản xuất, và đã sử dụng chúng để tấn công các kho đạn, sở chỉ huy và hệ thống phòng không của Nga. Nga đã nhiều lần tuyên bố đã phá hủy một số hệ thống.

Thị trưởng của làng Verkhnyo Rogachytsk ở vùng Kherson đã bị bắt cóc, theo phó chủ tịch hội đồng khu vực. Yuri Sobolevsky cho biết Svitlana Ivanivna đã được đưa từ nhà của cô ấy vào khoảng 11 giờ sáng thứ Ba.

Một người lính Nga đã trở thành một trong số ít người lên tiếng công khai phản đối cuộc chiến ở Ukraine. Nói với Guardian, Pavel Filatyev, người đã chạy trốn khỏi Nga trong tuần này sau khi đăng tải một tài khoản dài 141 trang về thời gian anh chiến đấu trong một đơn vị lính dù, cho biết: “Tôi không thấy công lý trong cuộc chiến này. Tôi không thấy sự thật ở đây ”.

Thêm bốn tàu chở nông sản đã xuất phát từ các cảng ở Ukraine. Truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các tàu đã rời Odesa và Chernomorsk vào sáng thứ Tư, mang theo bột hướng dương, dầu hướng dương và ngô. Đây là những tàu mới nhất rời Ukraine theo các điều khoản của thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc đã được thống nhất giữa LHQ, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga vào tháng trước.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đang ở Lviv để xem xét thỏa thuận trong cuộc đàm phán với các Tổng thống Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ. Ba người cũng sẽ thảo luận về “sự cần thiết của một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột này” và tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát, một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc cho biết.

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Marcin Przydacz đã chỉ trích Thủ tướng Đức Olaf Scholz vì phản đối đề xuất cấm tất cả công dân Nga tham gia Liên minh châu Âu. Khi được hỏi về các bình luận, Przydacz nói: “[Scholz] đã không đọc tất cả những báo cáo đó về sự ủng hộ to lớn đối với chính sách của Vladimir Putin trong những người Nga bình thường, có lẽ ông ấy đã không xem tất cả các video mà mọi người tụ tập với chữ Z”.

Nga đã bổ nhiệm một chỉ huy mới cho hạm đội Biển Đen của mình, theo truyền thông nhà nước Nga. Phó Đô đốc Viktor Sokolov được cho là đã có mặt trong một cuộc họp của các nhân vật cấp cao nhất của hạm đội tại Sevastopol ở Crimea. Chỉ huy trước đó của hạm đội, Igor Osipov, được cho là đã bị cách chức sau vụ đánh chìm tàu ​​Moskva vào tháng 4.

chiến sựCrimeacực đoannga
Comments (0)
Add Comment